Đủ chiêu trò móc túi người tìm việc

Tại khu vực cầu vượt An Sương đoạn đầu quốc lộ 22 (địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn) và khu vực đường An Dương Vương (quận 6), có hàng loạt đơn vị, công ty giới thiệu việc làm (GTVL) hoạt động. Ngoài một số làm ăn đàng hoàng thì có nhiều đơn vị lập điểm GTVL cốt để lấy tiền phí người đi xin việc.

Giới thiệu nhiều lần để… nản

Trong vai người đi tìm việc làm, chúng tôi ghé vào Công ty Dịch vụ Lao động và Dạy nghề Quế Nga nằm trên quốc lộ 1A (gần vòng xoay cầu vượt An Sương, quận 12). Trong căn phòng rộng khoảng 15 m2 có hai cô nhân viên ngồi tiếp khách. Xung quanh phòng là những tấm bảng lớn dán nhiều mẩu giấy GTVL với mức lương khởi điểm khác nhau.

Thấy chúng tôi loay hoay tìm việc trên tấm bảng, một cô lên tiếng: “Anh cần tìm việc làm gì để em tư vấn cho nhanh chứ những công việc dán trên bảng đó đã lâu và đa số đã đủ người rồi”. Cô tiếp: “Hiện có hai công việc có thể làm ngay là lơ xe, lương khởi điểm 3,8 triệu đồng/tháng, bao ăn ở Hóc Môn hoặc đi giao bánh bông lan ở quận Tân Phú, lương khởi điểm 2 triệu đồng/tháng, bao ăn ở, làm từ 6 giờ sáng đến 14 giờ chiều. Nếu anh chọn công việc nào thì đóng phí 150.000 đồng, em viết giấy giới thiệu và cho địa chỉ tự đi tìm. Nếu làm mất giấy giới thiệu thì phải đóng tiền lại từ đầu”.

Đủ chiêu trò móc túi người tìm việc ảnh 1

Dày đặc các điểm GTVL trên đường An Dương Vương, quận 6. Ảnh: THÁI HIẾU

Chúng tôi thắc mắc: “Nếu công việc không phù hợp thì sao?”. Cô đáp: “Chúng em sẽ cho anh thử việc ba ngày, nếu không phù hợp thì phải quay lại đây để nhận lại nửa số tiền đã đóng và để lại số điện thoại về chờ giới thiệu việc khác. Nếu trong ba ngày công việc không phù hợp mà cũng không quay lại là sẽ không được hoàn lại tiền”. “Nếu các công việc giới thiệu tiếp theo mà vẫn không phù hợp thì chúng tôi có được nhận nốt số tiền còn lại không?” - chúng tôi hỏi. Cô nhân viên trả lời: “Không, vì tiền đó đã đem về nộp cho công ty”.

Tương tự, qua quốc lộ 22, chúng tôi rẽ vào Công ty TNHH MTV Cung ứng lao động Hương Quê (13B, KP 5, phường Trung Mỹ Tây, quận 12). Tại đây, nhân viên cho biết một số công việc hiện có: làm áo mưa, bao ăn ở, lương thỏa thuận; ép nhựa 150.000 đồng/ngày, làm giờ hành chính... Nếu đồng ý thì đóng phí 150.000 đồng, công ty sẽ cho địa chỉ, điện thoại nơi nhận việc để tự tìm đến. Nếu không hài lòng thì quay lại đổi việc khác… Cũng tại đây, một thanh niên cho biết anh đã đổi việc 4-5 lần nhưng không đâu ra đâu, đòi tiền lại thì không được, nản lòng anh muốn bỏ luôn cho xong.

Giữ giấy CMND để ép làm việc

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nhiều điểm GTVL ngoài việc thu tiền trước của người tìm việc còn giữ luôn giấy CMND để buộc họ không thể tự ý bỏ việc nhằm thu được tiền công giới thiệu từ đơn vị cần người làm.

Tại Công ty MQ (trước Bến xe Miền Tây), khi nghe tôi nói có em gái từ quê lên cần đi giúp việc nhà thì cô nhân viên cho biết công việc này nhiều lắm, không cần đóng phí nhưng phải làm hợp đồng với chủ và nộp giấy CMND cho công ty. Nếu trong thời gian thử việc sáu ngày không thích hợp thì trở lại đây để được giới thiệu chỗ khác. Làm việc từ hai tháng trở lên thì phía chủ thuê người phải trả phí 800.000 đồng. Trường hợp trong thời gian thử việc mà bỏ đi thì bị giữ CMND cho tới khi có người làm khác đến thay thế.

Đủ chiêu trò móc túi người tìm việc ảnh 2

Người xưng là giám đốc Công ty 24 Giờ đang hứa hẹn với PV về việc làm. Ảnh: THÁI HIẾU

Chị Út Lớn (quê đồng Tháp) kể có lần chị đến một điểm GTVL trên đường An Dương Vương (quận 6) để tìm việc. Khi đi nhận việc theo sự giới thiệu không thành, chị quay về lấy CMND thì họ không trả, chị phải chịu mất 100.000 đồng phí giới thiệu mới lấy được CMND.

Đóng tiền xong là mất

Tại Công ty TNHH TM-DV 24 Giờ (27 quốc lộ 22, ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), sau khi chúng tôi đóng 200.000 đồng phí để nhận việc ép vải vụn, giám đốc công ty này hướng dẫn chúng tôi đường tới nơi làm việc. Tới nơi nhận việc, một chị kể: “Nhiều người đến làm thử vài ngày nhưng không chịu nổi đành bỏ cuộc, phải mất phí cho nơi giới thiệu. Nghe nói người chủ đăng ký tìm người với nhiều chỗ GTVL cả năm nay rồi. Những người này đến rồi đi như cơm bữa...”.

Ba ngày sau, quay lại Công ty 24 Giờ đòi lại tiền phí với lý do công việc không thích hợp thì giám đốc tuyên bố không trả vì đã giới thiệu việc.

Theo một cán bộ Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, khi có nhu cầu tìm việc, người lao động nên liên hệ trực tiếp với các đơn vị tuyển dụng hoặc một số trung tâm GTVL đã được TP cấp phép như:

- Trung tâm GTVL TP (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh).

- Trung tâm GTVL các KCX-KCN TP (35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1).

- Trung tâm GTVL thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ TP (32 Trần Quốc Thảo, quận 3).

- Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và GTVL Thanh niên (4A Phạm Ngọc Thạch, quận 1).

- Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP (33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1).

- Trung tâm GTVL và Dạy nghề Votec (ba địa chỉ: CT 29-30 Tam Đảo, phường 15, quận 10; 55B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 hoặc 114B Trần Quang Khải, quận 1).

_______________________________

Vừa qua xã có yêu cầu các doanh nghiệp GTVL trên địa bàn làm cam kết không được lừa dối người tìm việc để giảm bớt tình trạng bát nháo.

ÔngNGUYỄN PHƯỚC THÀNH,Phó Chủ tịch UBND xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn)

Hoạt động ở các địa điểm này rất phức tạp, địa phương thường xuyên cử cán bộ chuyên trách cùng công an phường kiểm tra, nhắc nhở. Trước đây, phường thường nhận được thông tin những trung tâm GTVL này thu giữ CMND của người dưới quê lên TP kiếm việc và đã can thiệp quyết liệt nên cũng đã giảm nhiều.

Bà TRẦN THÚY HẰNG,Chủ tịch UBND phường 13, quận 6

Thời gian gần đây, tại địa bàn huyện Hóc Môn có ba đơn vị GTVL có giấy phép kinh doanh do Sở KH&ĐT cấp nhưng thiếu giấy phép hoạt động GTVL đang đề nghị huyện xử lý. Riêng Công ty 24 Giờ có nhiều sai phạm (thu phí sai quy định, giữ giấy CMND, hứa hẹn không đúng thực tế…). Sắp tới, Sở sẽ đình chỉ hoạt động GTVL của đơn vị này, giao cho UBND huyện xử phạt. Ngoài ra, Sở sẽ có văn bản kiến nghị cơ quan cấp trên bổ sung các quy định chặt chẽ hơn trong lĩnh vực GTVL và xử lý mạnh hơn để răn đe các điểm GTVL sai phạm.

Ông NGUYỄN VĂN HIỆP,Phó Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP.HCM

THÁI HIẾU - LÊ THÀNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm