7 lý do để thi trắc nghiệm môn toán

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc thi trắc nghiệm môn toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 mà Bộ GD&ĐT đang đưa ra để lấy ý kiến. Mới đây nhất, ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam cũng đã có buổi họp thảo luận về “Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017” của Bộ GD&ĐT.

Theo thông tin tại hội thảo, ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam thống nhất ba lý do phản đối hình thức thi trắc nghiệm với môn toán và kiến nghị Bộ GD&ĐT giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến về việc môn toán có thể tổ chức thi bằng hình thức trắc nghiệm. Xin giới thiệu ý kiến của thầy Ngô Thiện, Trưởng bộ môn toán, Khoa Khoa học, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề/môn toán cả về dạy, ra đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo...

Nên bắt đầu tổ chức thi môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia bằng câu hỏi trắc nghiệm ngay năm 2017 bởi các lý do sau đây:

1) Thực hiện được việc chấm thi nhanh, chính xác, tức công bằng.

2) Tránh tình trạng quay cóp, tức có kết quả trung thực.

3) Học sinh không thể học tủ, học vẹt, giáo viên không thể chỉ dạy một số nội dung trọng tâm vì nội dung câu hỏi bao quát được cả chương trình học.

4) Đề thi ra tốt sẽ có những câu hỏi mang tính tư duy cao, suy luận chặt chẽ (các câu nâng cao), tránh tình trạng các câu hỏi chỉ là toàn định lượng. Như vậy đề cho có chất lượng vẫn đánh giá được khả năng tư duy, suy luận, sự hiểu biết căn bản một cách thấu đáo, độ nhanh nhạy và kỹ năng của học sinh.

5) Ngay năm nay có thể cho thi bằng phương pháp trắc nghiệm môn toán vì học sinh đã quen với làm bài trắc nghiệm các môn lý, hóa, sinh, Anh văn trong nhiền năm. Hơn nữa thời gian tám tháng là đủ để soạn một đề thi trắc nghiệm có chất lượng.

6) Không cần thiết công bố đề thi mẫu vì như vậy lại dẫn đến tình trạng học tủ, luyện thi tủ.

7) Không nên cho đề thi gồm cả tự luận và trắc nghiệm, vì như vậy lại gặp những khuyết điểm của đề tự luận.

Các điểm chưa tốt khi thi tự luận môn toán:

1) Việc chấm thi phức tạp, tốn kém và đặc biệt là độ chính xác không cao.

2) Quay cóp nhiều (các thầy cô chấm thi biết rất rõ điều này).

3) Dạy và học tủ: Đề thi các năm gói gọn trong khoảng 10 vấn đề mà các giáo viên có kinh nghiệm biết rất rõ và cứ thế ôn luyện thuần thục là học sinh sẽ làm bài được điểm cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm