Chỉ cần một bài thi đánh giá năng lực chung

Dù ủng hộ một kỳ thi quốc gia nhưng các trường ĐH công lập, đặc biệt là các trường “danh giá” đều khẳng định chưa thể sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh.

Kỳ thi chung chưa chứng minh được độ tin cậy

PGS-TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng có nhiều lý do khiến các trường e ngại sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh, trong đó mấu chốt là kết quả thi đó không phản ánh đúng trình độ thí sinh. “Kết quả đó mới có ý nghĩa sơ tuyển, chắc các trường vẫn phải tổ chức hình thức đánh giá riêng của mình. ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ có bài đánh giá năng lực để tuyển sinh vào trường. Tôi nghĩ nhiều trường khác cũng phải làm như vậy. Dẫu tổ chức như thế nào nhưng tình hình hiện nay thì vẫn tiềm tàng sự lo ngại của các trường ĐH về tính nghiêm túc và độ khách quan của nó. Bởi vì bây giờ việc tổ chức thi đó chưa chứng minh được là đáng tin cậy” - ông Sơn cho biết.

Vì lý do trên, ông Sơn cho biết trong hai ngày 10 và 11-9, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức kỳ thi tuyển riêng cho các hệ đào tạo tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, chuẩn quốc tế với 1.200 thí sinh đăng ký dự thi (các thí sinh này đã trúng tuyển vào ĐH Quốc gia Hà Nội). Ông Sơn cho biết kỳ thi đã thành công ngoài dự kiến, mặc dù có một vài trục trặc nhỏ về máy móc nhưng đã khắc phục kịp thời.

Theo ĐH Quốc gia Hà Nội, kỳ thi này đánh giá chính xác hơn năng lực người học. Trong ảnh: Các thí sinh ra về sau buổi thi của kỳ thi ĐH 2014. Ảnh: P.Điền

Chỉ làm một bài thi duy nhất

Cũng theo ông Sơn, ĐH Quốc gia Hà Nội đã kiến nghị Bộ GD&ĐT sử dụng kỳ thi này của trường để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở xét tuyển vào các trường ĐH trong cả nước (thay vì áp dụng kỳ thi quốc gia Bộ GD&ĐT vừa công bố - PV). Ông Sơn nhấn mạnh việc triển khai kỳ thi đánh giá năng lực tổng hợp này là phù hợp với thông lệ quốc tế. Điểm mạnh của đề án tuyển sinh mà ĐH Quốc gia Hà Nội xây dựng là thí sinh chỉ tham dự một bài duy nhất, thi trong một buổi (với thời gian làm bài 195 phút), vì vậy rất gọn nhẹ, dễ triển khai.

Cấu trúc đề thi định hướng học sinh cần học toàn diện, học thực chất, tránh học tủ, học lệch. “Bộ đề được thiết kế bao quát chương trình phổ thông hiện nay, chú trọng kiến thức lớp 12, chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy phổ thông chưa điều chỉnh thí sinh vẫn có thể làm bài tốt” - ông Sơn thông tin.

Việc thi và chấm thi trực tiếp trên máy tính sẽ hạn chế tối đa các hiện tượng tiêu cực so với việc giám khảo trực tiếp chấm bài thi, đảm bảo nhanh chóng, chính xác.

Có thể tổ chức nhiều đợt

Theo ông Sơn, đề án này cho phép tổ chức nhiều lần trong một đợt thi, nhiều đợt trong năm. Vì thế không lo về việc tập trung quá đông thí sinh vào một cụm thi. Thí sinh có thể thi tại các điểm thi/phòng thi đủ điều kiện tại các tỉnh, thành. Vì vậy, sẽ không gây áp lực với các đô thị lớn, thí sinh không phải di chuyển xa. Theo ông Sơn, đề án này hoàn toàn có thể áp dụng cho một kỳ thi quốc gia, thực hiện ở bất kỳ một địa phương nào bởi việc trang bị một vài phòng máy tính cho một cụm thi ở các địa phương là không hề khó.

Phiếu điểm được thiết kế và sử dụng cho các mục đích làm căn cứ xác nhận trình độ tốt nghiệp THPT và cung cấp kết quả cho xét tuyển ĐH, CĐ.

Phiếu điểm của bài thi sẽ cung cấp kết quả riêng rẽ của bốn hợp phần: Kiến thức toán, kiến thức ngữ văn, kiến thức khoa học tự nhiên và kiến thức khoa học xã hội. Vì vậy, các trường có thể lấy điểm của một, nhiều hoặc cả bốn hợp phần, có thể nhân hệ số cho điểm các hợp phần tùy theo ngành tuyển chọn. Các trường cũng có thể tổ chức thêm một bài thi đơn môn với dạng thức trắc nghiệm hoặc tự luận, câu hỏi mở hoặc thi năng khiếu để có thêm thông tin đánh giá về thí sinh tuyển chọn vào các chương trình có những đòi hỏi đặc thù.

HUY HÀ

Đề thi dạng trắc nghiệm khách quan 180 câu hỏi gồm:

- Kiến thức toán 50 câu.

- Kiến thức ngữ văn 50 câu.

- Kiến thức khoa học tự nhiên 40 câu.

- Kiến thức khoa học xã hội 40 câu.

- Làm bài thi trên máy tính.

- Mỗi thí sinh có một đề khác nhau do máy tính lựa chọn từ kho 4.000 câu hỏi.

- Thí sinh không thể nhận trợ giúp từ bên ngoài, hạn chế tiêu cực mà không cần các phương tiện giám sát phức tạp.

- Kết quả thi đảm bảo độ tin cậy cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm