Dừng phát hành 'truyện người lớn' trong học sinh

Trao đổi với PV, phó phòng Giáo dục quận Gò Vấp Nguyễn Long Sơn, cho biết đã chỉ đạo quan điểm trên với Ban giám hiệu THCS Nguyễn Du tại cuộc họp sáng nay. Theo ông Sơn, phòng chỉ biết thông tin vụ việc qua báo chí, vì trước đó Nguyễn Du không báo cáo, xin ý kiến trước khi bán sách cho học sinh.

"Chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với cách làm của THCS Nguyễn Du, vì tình cảm cá nhân mà không cân nhắc, suy xét kỹ khi bán cuốn sách Đồng Môn 1 cho học sinh. Tuy nhiên, hiện Phòng chưa nhận được phản ánh cụ thể nào từ phía học sinh và phụ huynh", ông Sơn nói.

Việc bán những cuốn sách "nhạy cảm" tại ngôi trường chuẩn quốc gia này khiến nhiều phụ huynh bất ngờ. Ảnh: X.H.

Việc bán những cuốn sách "nhạy cảm" tại ngôi trường chuẩn quốc gia này khiến nhiều phụ huynh bất ngờ. Ảnh: X.H.

Phó phòng Nguyễn Long Sơn cũng cho biết thêm, hiện các trường chỉ được phép phát hành các đầu sách do NXB Giáo dục, NXB Kim Đồng, có nội dung phù hợp để bổ sung cho thư viện, phục vụ công tác tham khảo của giáo viên, học sinh. Và các đầu sách này phải được phòng giáo dục duyệt trước khi phát hành xuống các trường.

Còn ông Lê Đức Hân, nguyên Hiệu trưởng THCS Nguyễn Du - Gò Vấp thừa nhận với VnExpress việc có đưa cuốn sách vào trường để giới thiệu cho học sinh, nhưng phủ nhận chuyện "ép" các em mua cuốn sách đó.

Về nội dung cuốn Đồng Môn 1, ông Lê Đức Hân cho rằng, "hầu hết tác phẩm trong đó đều lành mạnh, có tính giáo dục". Tuy nhiên, do đây không phải là sách viết cho thiếu nhi, nên cũng có một vài đoạn "nhạy cảm".

"Tôi là giáo viên dạy văn, lại gắn bó với trường bao nhiêu năm nay, nên khi có tác phẩm in trong sách thì muốn giới thiệu, quảng bá với học sinh thôi, em nào thích thì tự nguyện mua. Tôi cũng chỉ suy nghĩ chủ quan, hồn nhiên vậy thôi, không ngờ sự việc đi xa như thế này", ông Hân giãi bày.

Nguyên Hiệu trưởng Lê Đức Hân cũng cho biết, trước mắt sẽ không tiếp tục phá hành cuốn Đồng Môn 1, và hiện chưa thống kê được số lượng đã phát hành trong nhà trường. "Việc phụ huynh có yêu cầu thu hồi lại các cuốn đã bán cho học sinh, tùy Ban giám hiệu trường quyết định", ông Hân nói.

Trước đó, THCS chuẩn quốc gia Nguyễn Du đề nghị học sinh tự nguyện đăng ký mua cuốn sách Đồng Môn, trong đó có tác phẩm của nguyên Hiệu trưởng Lê Đức Hân. Tuy nhiên, theo phản ánh của giáo viên trong trường, không ít học sinh đã đánh dấu những đoạn văn nhạy cảm, đem tới nói với giáo viên chủ nhiệm. Nhiều phụ huynh phản ánh 'khá giật mình' với một vài đoạn trong sách, và cho biết sẽ có ý kiến với nhà trường.

Nguyên Hiệu trưởng trường chuẩn quốc gia Nguyễn Du - Gò Vấp Lê Đức Hân là Nhà giáo ưu tú, được tặng Huân chương lao động hạng III và khen thưởng của nhiều cấp. Sau khi nghỉ hưu năm 2006, ông được trường giữ lại làm cố vấn đồng thời là chủ tịch Hội khuyến học quận Gò Vấp.

Không đồng tình với việc phổ biến cuốn sách đó trong học sinh là ý kiến của ông Nguyễn Nhuận Hồng Phương, người có hai truyện ngắn đăng trong tập Đồng Môn.

Theo ông Phương, cuốn sách là tập hợp những sáng tác đã được công bố rải rác trên báo của khoảng 10 tác giả, mỗi người góp 1 triệu để in sách. Mục đích là để lưu lại kỷ niệm những ngày học tại Trung tâm Nguyễn Du, chứ không mang tính thương mại. Sách in ra 500 bản, rồi chia cho mỗi người 50 cuốn để tặng bạn bè người thân chứ không ai có ý định bán chác gì.

"Tôi cho rằng, việc ai đó đem sách ra bán là không nên. Đây là một tập truyện dành cho người lớn, không mang tính chất giáo dục hay tham khảo đối với học sinh trung học. Vì vậy, tôi không đồng tình với việc phổ biến sách cho học sinh", ông Phương nói.

Còn Tiến sĩ Phan Hồng Giang - cựu Giám đốc Trung tâm viết văn Nguyễn Du cho biết, việc học viên Trung tâm viết văn Nguyễn Du ra sách, tập hợp những sáng tác của mình là chuyện bình thường. Ngoài Đồng môn, NXB Thanh Niên còn in một tập văn xuôi và một tập thơ của học viên khóa I.

Nhận xét về nội dung Đồng môn, ông Giang cho rằng đây là cuốn sách bình thường, không có gì đặc biệt, và cho biết thêm ông Lê Đức Hân là một học viên rất chăm chỉ, rất nghiêm túc của Trung tâm...

Theo Lan Hương - Lưu Hà (VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm