Giáo dục trực tuyến đang 'hot' tại Việt Nam

PGS.TS Vũ Hữu Đức, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường ĐH Mở TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy tại hội thảo Quốc tế “Đào tạo trực tuyến – Cơ hội và thách thức” do trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức. 

Hội thảo thu hút sự quan tâm của đại diện Bộ GD-ĐT cùng các chuyên gia quốc tế đến từ các trường đại học và tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới.

Đây là diễn đàn cho các học giả và chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đại học, đặc biệt là giáo dục trực tuyến cùng nhau trao đổi về những xu hướng phát triển của giáo dục trực tuyến như chương trình đào tạo, thiết kế hướng dẫn, học liệu, phương pháp giảng dạy, hệ thống quản lý,…

Đồng thời thông qua các tham luận, thảo luận sẽ giúp người tham gia nhìn nhận các vấn đề cùng những thách thức đang diễn ra trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến tại Việt Nam và trên thế giới. Với những thông tin, kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ trong hội thảo góp phần vào xây dựng các chính sách, thúc đẩy phát triển đào tạo trực tuyến lĩnh vực giáo dục đại học tại Việt Nam.

Không gian một lớp học trực tuyến. Ảnh: THANH NGUYỄN

PGS.TS Vũ Hữu Đức, cho hay đây là Hội thảo khoa học quốc tế đầu tiên về giáo dục trực tuyến do Trường Đại học Mở TP.HCM đăng cai tổ chức. Qua diễn đàn này chúng tôi mong muốn sẽ là nơi để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là giáo dục trực tuyến tham gia và thảo luận các ý tưởng, sáng kiến nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng thời ông Đức cũng đánh giá, giáo dục trực tuyến đang là xu hướng của giáo dục thế giới, khu vực và đang phát triển tại Việt Nam.

Trước đó, trong chương trình ra mắt Chương trình đào tạo trực tuyến bậc cử nhân do Trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức, PGS-TS Vũ Hữu Đức cho rằng sự phát triển của công nghệ làm thay đổi đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, kéo theo đó các nhà máy thu hẹp nhân công. Vậy mô hình các trường ĐH truyền thống đang làm gì để thích ứng sự thay đổi nhanh chóng này, trong khi lâu nay giáo viên là trung tâm, sinh viên "giam" trong bốn bức tường? Và đào tạo trực tuyến là câu trả lời.

Theo đó, đào tạo trực tuyến "giải phóng" người học khỏi những rào cản về không gian và thời gian. Người học có thể học bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu và tiết kiệm chi phí.

Đào tạo trực tuyến lấy người học làm trung tâm với vai trò chủ động suốt quá trình học, thay vì thầy dạy gì trò học nấy. Theo đó, người học có thể tiếp nhận kiến thức bằng nhiều cách, trong đó có kiến thức từ các đường dẫn của giáo viên để thảo luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm