Mọi lỗi trong bài thi trắc nghiệm đều được xử lý

 - Công tác chấm thi đã được bắt đầu, Bộ GD-ĐT sẽ giám sát quy trình chấm này như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Một số trường đã bắt đầu chấm thi. Bộ cũng sẽ tổ chức một số đoàn thanh tra công tác chấm thi. Tuy nhiên, qua kiểm tra một số hội đồng chấm chúng tôi thấy các hội đồng đã đảm bảo chặt chẽ quy trình chấm thi kể cả tự luận và trắc nghiệm. Tại Trường ĐH Giao thông vận tải, qua thống kê việc chấm 20.000 bài trắc nghiệm cho thấy tỉ lệ bài thi bị lỗi kỹ thuật như lỗi tô mã đề, tô đậm nhạt trong ô trả lời chiếm 4,9%.

Các hội đồng chấm đều có thể xử lý những lỗi này, đảm bảo chấm thi chính xác cho TS. Còn về kết quả, theo đánh giá sơ bộ và qua thống kê ngẫu nhiên một số túi bài thi, chúng tôi thấy có điều kỳ lạ là thi trắc nghiệm nhưng cũng có TS được 0 điểm. Về môn Toán thi tự luận, một túi bài thi có từ 2 – 3 điểm 0, rất ít điểm 10 tuyệt đối. Cũng tại Trường ĐH Giao thông vận tải, thống kê sơ bộ của 20.000 bài thi cho thấy có 6 điểm 10 môn Vật lý, 4 điểm 10 môn Hoá…

- Thưa Thứ trưởng, quy trình làm đề thi được khẳng định rất chặt nhưng vẫn xảy ra sai sót đối với môn Hóa và Bộ GD-ĐT đã phải điều chỉnh cách chấm. Vì sao có tình trạng này?

Chúng ta phải thấy rằng, những người làm đề đã phải chuẩn bị một hệ thống đề thi rất lớn, nhất là đề trắc nghiệm. Vừa rồi cũng có 1 câu trong 50 câu trắc nghiệm môn Hóa có sai sót, chúng tôi đã kiểm tra và Trưởng môn thi có giải trình là do sơ suất đánh máy. Hội đồng chỉ đạo thi đã làm việc gần như thường xuyên với đội ngũ làm đề thi nhưng cuối cùng vẫn xảy ra sơ suất. Việc này đã được rút kinh nghiệm nghiêm túc.

Cuối tháng 7 công bố điểm thi khối A

Trao đổi với VietNamNet chiều 16/7, Phó Vụ trưởng Vụ ĐH&Sau ĐH (Bộ GD-ĐT) Ngô Kim Khôi cho biết, tất cả các trường ĐH thi khối A đang tiến hành chấm thi.

Theo quy định, chậm nhất ngày 5/8 các trường phải hoàn thành công tác chấm thi và công bố kết quả thi của thí sinh trên các phương tiện thông tin.

Tuy nhiên, năm nay số môn thi theo hình thức trắc nghiệm nhiều hơn nên tiến độ chấm của các trường sẽ nhanh hơn.

Do đó, rất có thể cuối tháng 7 các trường sẽ công bố kết quả thi của thí sinh sớm.

- Thứ trưởng nhận định thế nào khi hầu hết những thắc mắc đều liên quan đến đề trắc nghiệm. Liệu công tác làm đề thi trắc nghiệm đã đạt đến mức độ chuẩn xác, khoa học?

Đây là năm thứ 3 chúng ta tổ chức thi trắc nghiệm, mặc dù có sự cố gắng rất lớn của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng; ngân hàng câu hỏi thi cũng khá lớn, đội ngũ làm đề cũng đã lựa chọn từ hàng ngàn câu hỏi của ngân hàng này. Tuy nhiên, vẫn cần có một quy trình để nâng cao chất lượng đề thi. Cơ bản, chúng ta đã tiếp cận với phương thức ra đề hiện đại nhưng công nghệ làm đề trắc nghiệm cần phải hoàn chỉnh hơn nữa. Chúng tôi đã ký thỏa thuận hợp tác với Viện Khảo thí Hoa Kỳ và trong vài năm tới sẽ hoàn thiện hơn nữa chất lượng câu hỏi thi trắc nghiệm.

- Hiện, vẫn có những góp ý của nhiều thầy, cô giáo và các nhà khoa học về đáp án một số môn xã hội như văn học, lịch sử. Bộ sẽ xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh?

Cục Khảo thí, chủ tịch hội đồng ra đề thi sẽ tiếp thu, trao đổi lại với trưởng Bộ môn, ban ra đề thi để xem xét. Thường thì những môn khoa học tự nhiên có thể thấy được ngay sự chính xác về mặt logic, nếu những đóng góp chính xác sẽ xử lý được ngay. Còn những môn khoa học xã hội thường có nhiều ý kiến khác nhau. Vì vậy tôi cho rằng những đóng góp của các thầy cô sẽ được tiếp thu để nâng cao chất lượng đề thi trong những năm sau.

- Xin cám ơn Thứ trưởng!  

<P>Theo Hiền Lan (VNN)</P>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm