Năm 2009: Hà Nội sẽ có Trung tâm sống độc lập của người khuyết tật

Trong giai đoạn đầu tiên, những người khuyết tật nặng dạng bại não, tổn thương cột sống và bại liệt cần sử dụng xe lăn sẽ là những người đầu tiên được sử dụng dịch vụ của Trung tâm.

Quyền sống độc lập của người khuyết tật và yêu cầu cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật sống độc lập đã được nêu rõ tại Điều 19 Công ước về Quyền của người khuyết tật vừa có hiệu lực trên toàn cầu vào đầu tháng 5/2008.

Thời gian đầu của Trung tâm, các tình nguyện viên sẽ là nguồn nhân lực và trở thành người hỗ trợ cá nhân tại gia. Khác với tình nguyện viên thông thường, những người hỗ trợ cá nhân là những người được trả lương. Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa người khuyết tật sử dụng dịch vụ và người hỗ trợ cá nhân cũng là một cách thức tốt nhằm lập lại mối quan hệ con người mà người khuyết tật nặng có một thời gian dài sống cô lập tại các trung tâm bảo trợ hoặc trong gia đình đã quên đi, hoặc chưa bao giờ biết tới.

Theo kế hoạch, Trung tâm sống độc lập của người khuyết tật Hà Nội sẽ được khai mạc vào trung tuần tháng 2/2009.

Trung tâm sống độc lập không phải là một nơi sinh sống mà là một tổ chức tư, không lợi nhuận và dựa vào cộng đồng. Tại đây, người khuyết tật tuyên truyền và tư vấn cho người khuyết tật khác về sống độc lập, khuyến khích họ làm việc và hoà nhập; đồng thời cung cấp sự trợ giúp tích cực cho người khuyết tật thuộc tất cả các dạng tật. Mục đích của Trung tâm này là hỗ trợ từng cá nhân khuyết tật để họ phát huy được tiềm năng của mình ở mức cao nhất ngay tại gia đình và cộng đồng.

Theo P.H ( VnMedia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm