Quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT 2009

Tiến sĩ Trần Văn Kiên, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD:ĐT cho biết: Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế thi tốt nghiệp. Theo đó, quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT 2009 như sau: Đề thi đề xuất và câu trắc nghiệm thuộc ngân hàng câu hỏi thi là căn cứ tham khảo quan trọng cho Hội đồng ra đề thi, phải đáp ứng yêu cầu quy định ra đề thi.

Đối với đề thi (tự luận) đề xuất do một số chuyên gia khoa học, chuyên viên, giảng viên, giáo viên có uy tín và năng lực khoa học ở một số đại học, trường đại học, trường phổ thông, cơ quan ở Trung ương và địa phương đề xuất theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Đề thi đề xuất và danh sách người ra đề thi đề xuất được giữ bí mật tuyệt đối.

Các đề thi đề xuất do chính người ra đề thi đề xuất niêm phong và gửi về Bộ. Việc ra đề thi trắc nghiệm được thực hiện bằng hình thức rút ngẫu nhiên các câu trắc nghiệm trong ngân hàng câu hỏi thi, do phần mềm máy tính thực hiện.

Căn cứ yêu cầu của đề thi, mỗi tổ ra đề thi có trách nhiệm soạn thảo đề thi, hướng dẫn chấm thi (chính thức và dự bị) cho một môn thi.

Người ra đề thi đề xuất và những người khác tiếp xúc với đề thi đề xuất và câu trắc nghiệm lấy từ ngân hàng câu hỏi thi phải giữ bí mật tuyệt đối các đề thi đề xuất và câu trắc nghiệm, không được phép công bố dưới bất kỳ hình thức nào, trong bất cứ thời gian nào.

Sau khi soạn thảo, các đề thi được tổ chức phản biện. Các ủy viên phản biện đề thi có trách nhiệm đọc và đánh giá đề thi theo các yêu cầu quy định và đề xuất phương án chỉnh lý, sửa chữa đề thi nếu thấy cần thiết.

Ý kiến đánh giá của các ủy viên phản biện đề thi là căn cứ giúp Chủ tịch Hội đồng ra đề thi quyết định duyệt đề thi.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra quyết định thành lập Hội đồng ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Chủ tịch Hội đồng thi là Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.

Hội đồng ra đề thi làm việc tập trung theo nguyên tắc đảm bảo cách ly triệt để từ khi bắt đầu làm đề đến hết thời gian thi môn cuối cùng của kỳ thi; Danh sách Hội đồng ra đề thi phải được giữ bí mật tuyệt đối.

Mỗi thành viên của Hội đồng ra đề thi phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung, về việc đảm bảo bí mật, an toàn của đề thi theo đúng chức trách của mình, theo nguyên tắc bảo vệ bí mật quốc gia.

Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Ông Kiên cho biết: Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2009, nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết của người học, phù hợp với đối tượng thí sinh và thời gian quy định.

Cấu trúc đề thi năm nay đáp ứng mục tiêu dạy học, học sinh học chương trình nào được thi theo chương trình đó. Thí sinh học chương trình trung học phổ thông phân ban thí điểm được thi theo đề thi riêng. Nội dung đề thi dựa trên mặt bằng kiến thức cơ bản của Ban Khoa học Tự nhiên và Ban Khoa học Xã hội và Nhân văn. Thí sinh làm cả 2 phần đề thi riêng là vi phạm quy chế thi và không được chấm điểm bài làm phần đề thi riêng.

Riêng thí sinh tự do được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài. Thí sinh nào học theo chương trình phân ban thí điểm nếu cố gắng, chăm chỉ ôn tập, rèn luyện nắm được kiến thức cơ bản thì hoàn toàn không gặp khó khăn gì về việc làm bài thi.

Vì vậy, dù thí sinh học chương trình nào, nắm được kiến thức cơ bản của chương trình đó thì đều có thể đạt điểm cao vì phần riêng theo chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao của đề thi vẫn phải đảm bảo mức độ tương đương của hai chương trình, không phải phần ra theo chương trình nâng cao sẽ khó hơn phần ra theo chương trình chuẩn.

Theo Hồng Hạnh  (Dân Trí) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm