Tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia cho học sinh Đà Nẵng

Ngày 9-5, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia cho học sinh (HS) lớp 12 của các trường THPT và trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn TP. Kỳ thi thử này sẽ giúp các em trang bị kỹ năng, kiến thức cần thiết cho kỳ thi chính thức tới đây.

Trong ngày đầu tiên của kỳ thi thử THPT 2019, học sinh sẽ dự thi hai môn Toán và Ngữ văn. Ảnh: TÂM AN

Kỳ thi thử được tổ chức với 5 bài thi, trong đó 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ. 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn Lý, Hóa học, Sinh học và Khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với HS học chương trình THPT; các môn Lịch sử, Địa lý đối với HS học chương trình GDTX cấp THPT.

HS các trường THPT sẽ làm 4 bài thi, gồm 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (KHTN hoặc KHXH). Với bài thi Ngoại ngữ, HS chỉ chọn thi một trong các thứ tiếng gồm tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật. HS có thể dự thi cả 5 bài thi nói trên nếu có nguyện vọng.

HS học chương trình GDTX làm 3 bài thi, gồm 2 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tự chọn (KHTN hoặc KHXH). HS có thể dự thi cả 4 bài thi. Ngoài ra, có thể thi thêm bài thi Ngoại ngữ nếu có nguyện vọng.

Tuy là kỳ thi thử nhưng Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã quán triệt tinh thần tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế. HS thi ngay tại trường THPT đang học. Các trường chịu trách nhiệm việc lên số báo danh và tổ chức coi thi, quy cách như quy chế thi THPT quốc gia. Mỗi phòng thi có 24 thí sinh. 

Cấu trúc đề như đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Sở cũng sử dụng mẫu phiếu, chương trình chấm do Bộ GD&ĐT cung cấp. Thành lập các ban ra đề thi, sao in đề thi, ban chấm thi… Các môn thi trắc nghiệm sẽ được chấm tập trung, riêng môn Ngữ văn, tiếng Pháp và tiếng Nhật, các trường sẽ tự tổ chức chấm.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, kỳ thi thử này sẽ tạo điều kiện cho HS làm quen với cách thức thi, cách làm bài thi, đặc biệt là các bài thi tổ hợp trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Ngoài ra, kết quả của kỳ thi sẽ được các trường THPT phân tích kỹ để kịp thời điều chỉnh phương pháp, cách thức ôn tập cũng như định hướng lại nội dung ôn tập cho các em trong thời gian tới. 

Được biết, kỳ thi thử THTP quốc gia 2019 tại Đà Nẵng có tổng cộng 9.613 HS tham dự. Trong đó, môn Toán có 9.613 HS, Ngữ Văn có 9.611 HS, Tiếng Anh có 8.981 HS, Tiếng Pháp có 21 HS, tiếng Nhật có 48 HS, bài thi KHXH có 5.880 HS, bài thi KHTN có 4.185 HS.

Trước đó, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã hướng dẫn các trường THPT tổ chức ôn tập cho HS theo từng nhóm đối tượng. HS có học lực trung bình, yếu, giáo viên bộ môn chú trọng hướng đến việc các em nắm được cơ bản chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Tăng cường rèn luyện cho HS các kỹ năng cần thiết để phân tích đề và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi. Đồng thời nghiên cứu và giúp HS làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm