Hà Nội: Nổ trạm biến áp, nháo nhác vì mất điện 2 ngày

Chung cư “chết”

Chị Đinh Oanh (Nhà N05, khu nhà 5,3ha, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) vô cùng bức xúc vì 2 ngày gia đình chịu cảnh mất điện. Khu nhà chị Oanh đang ở có máy phát tuy nhiên máy phát lại bị hỏng, toàn bộ chung cư phải chịu cảnh mất điện, mất nước.

“Nhà tôi ở tầng 9 trong tổng số 14 tầng, thang máy không hoạt động nên mỗi lần đi chợ, đi làm cả nhà lại phải quốc bộ. Mẹ tôi phải xin từng xô nước ở một nhà người quen ở tầng 6 để dùng cho các hoạt động thiết yếu như ăn, uống, đánh răng, rửa mặt…cả 2 ngày nay gia đình không ai được tắm”.

Hà Nội: Nổ trạm biến áp, nháo nhác vì mất điện 2 ngày ảnh 1

Suốt đêm qua gia đình chị Đinh Oanh (Nhà N05, khu nhà 5,3ha, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) đã phải dùng quạt nan để quạt cho con nhỏ

Mẹ đẻ chị Oanh cũng than phiền: “Nếu như nhà toàn người lớn chúng tôi cũng cố gắng hạn chế việc giặt quần áo nhưng nhà có cháu nhỏ hơn 2 tháng tuổi, phải giặt giũ cho cháu thường xuyên nên tôi phải lọ mọ xách từng xô nước lên”.

Bác cũng cho biết thêm, may mắn gia đình còn có người quen ở tầng 6 để xin nước, còn các tầng 13, 14 của chung cư này đều phải lục đục xuống tầng hầm để xách từng xô nước lên.

“Họ chỉ chịu được ngày đầu, đến ngày thứ 2 hầu hết các hộ gia đình đều đã di cư. Chị cứ đi bộ dọc các tầng mà xem, chung cư giờ như “chung cư chết” chẳng còn mấy hộ ở lại”, bác nói.

Điều đáng lo lắng nhất của gia đình này là con nhỏ nên chị Oanh không dám bế con đi thuê nhà nghỉ trong đêm. Nắng nóng, con không ngủ được, mẹ đẻ của chị Oanh đã phải suốt đêm thức để dùng quạt nan quạt cho cháu.

Theo ghi nhận của PV, nhiều hộ gia đình của chung cư N05 đã phải di tản sang ở nhờ nhà người quen hoặc ra thuê nhà nghỉ. Tuy nhiên, đêm qua (12/8) việc thuê nhà nghỉ cũng không dễ dàng gì.

Cũng ở cùng chung cư này, đêm qua, anh Đinh Giang (SN 1985) đã phải đưa vợ đi tìm nhà nghỉ. Vợ anh Giang có bầu ở tháng thứ 8 không chịu nổi cái nóng của một đêm đầu mùa thu mất điện, cũng phải vất vả theo chồng đi nhà nghỉ trốn nóng.

Theo anh H. (ở Dịch Vọng, Cầu Giấy) gia đình anh đã phải ra tận Mỹ Đình để thuê khách sạn vì nhiều nhà nghỉ ở khu vực anh đêm qua đều trong tình trạng cháy phòng.

“Một số nhà nghỉ không dám dùng máy phát liên tục sợ hỏng máy vì đã mất điện suốt 2 ngày. 2 đêm mất điện gia đình tôi đã mất gần 1 triệu đồng cho việc ra khách sạn ở”, anh cho biết thêm.

Tương tự, chị Hảo (xóm Hà, tổ 26, Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết, mất điện 2 ngày làm cuộc sống cả khu nhà chị đảo lộn. Gia đình chị có 2 con nhỏ, đêm qua cả nhà định bồng bế nhau ra nhà nghỉ ngủ nhưng cả dãy nhà nghỉ gần đó đều đóng cửa. Cả nhà phải thức trắng quạt cho con.

Hà Nội: Nổ trạm biến áp, nháo nhác vì mất điện 2 ngày ảnh 2

Gia đình anh Hùng (Cầu Giấy) cũng huy động hết xô, chậu để xin nước từ nhà hàng xóm để dùng

"Sáng qua đưa con đi học tại trường mầm non Dịch Vọng, tưởng mất điện một lúc nên tôi yên tâm để con ở trường, không ngờ mất đến 2 ngày liền. Trẻ con sao chịu được trời nóng nực thế này. Nay tôi cho con nghỉ ở nhà để bà quạt", chị nói thêm.

“Chán nản nhất là đi làm về nhìn tầng hầm, cầu thang tối om, không một ánh điện, tôi cứ có cảm giác thì mình đang sống trong thời chiến vậy. Mẹ tôi hôm qua đi cầu thang còn suýt ngã vì mất điện dù đã có đèn pin mờ mờ từ điện thoại, anh Lâm (SN 1980) chia sẻ.

Nhà của chị Bích ở khu vực đường Dương Quảng Hàm (phường Quan Hoa, Cầu Giấy) cũng phải chịu cảnh mất điện.

“Đến 12 giờ trưa nay (ngày 13/8) nhà tôi vẫn chưa có điện. Thiệt hại lớn nhất của gia đình tôi có lẽ là đống đồ ăn trong tủ lạnh đã bị hỏng gần hết”, chị nói.

Nhà chật, bí lại chịu cảnh mất điện nên cả đêm 2 vợ chồng chị mỗi người một tấm bìa cứng ngồi quạt cho 2 cô con gái ngủ.

Không chỉ các hộ gia đình, nhiều sinh viên cũng mệt mỏi vì tình trạng mất điện kéo dài. Em Thảo (ĐH Thương mại) cho biết: “Điện thoại của em hết pin không liên lạc được làm hôm qua cả nhà em ở quê đã tá hỏa khi 2 ngày không liên lạc được với con”.

“Sếp ơi! bao giờ có điện?”

Anh Hùng, Giám đốc công ty cổ phần số hóa H.T (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng rất lo lắng vì 2 ngày nay công ty đã phải nghỉ làm.

“Đáng ra bên EVN phải có thông báo chính xác cho người dân lúc nào có điện để chúng tôi sắp xếp và đối phó với tình trạng trên. Đằng này, sáng sớm, nhân viên trong công ty dồn dập gọi điện hỏi đã có điện chưa để đi làm. Tôi cũng chẳng biết bao giờ có điện để thông báo với mọi người. Nghỉ làm, việc công ty bị đình trệ ai chịu trách nhiệm cho chúng tôi?”.

Hà Nội: Nổ trạm biến áp, nháo nhác vì mất điện 2 ngày ảnh 3

Bác Nguyễn Văn Trung, nhân viên bảo vệ, mệt mỏi vì nắng nóng trong ngày mất điện

Anh Lê (Tòa nhà CTM, 229 Cầu Giấy) cũng cho biết, ngày hôm qua công ty anh cũng phải nghỉ làm vì mất điện. Tòa nhà có máy phát nhưng chỉ đủ để dùng cho máy tính, không được bật điều hòa nên rất nóng. Đến chiều, do không thể cầm cự nên toàn công ty đã phải về sớm.

“Sáng nay tôi định đưa cái quạt nhỏ đi làm để đề phòng mất điện, dùng máy phát nhưng tòa nhà đã có điện trở lại. Tuy nhiên, do hôm qua nghỉ nên hôm nay công việc bị tồn đọng phải vắt chân lên cổ để làm bù”, nhân viên văn phòng này nói thêm.

Bác Nguyễn Văn Trung, bảo vệ ở một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy cũng đã phải mang quạt nan ra ngoài vỉa hè ngồi. Vừa phẩy quạt liên hồi, bác vừa than thở: “Nắng nóng cửa hàng mất điện nên từ sáng tới giờ rất ít khách vào shop mua đồ”.

Chủ một shop hàng trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy cũng chán nản: “Mất điện không chạy được điều hòa, quạt nên khách vào thử đồ mình cũng không muốn cho thử. Đơn giản khách mồ hôi, mồ kê nhễ nhại vào thử các sản phẩm áo quần màu trắng lại làm sản phẩm có mùi, ố màu”.

Hầu hết nhiều người dân đều bày tỏ họ sẵn sàng thông cảm với ngành điện lực nếu nhận được thông báo chính thức là nguyên nhân mất điện và mất đến bao giờ để họ có kế hoạch sắp xếp cho công việc và sinh hoạt.

“Chúng tôi nghe tin từ báo, đài là tối qua (12/8) 5 quận, huyện sẽ có điện hết nhưng đến 13h hôm nay (13/8) chúng tôi vẫn phải chịu cảnh mất điện mà không có bất cứ lời giải thích nào?", bác Hòa một người dân ở Cầu Giấy, Hà Nội đang phải ngồi ở quán nước gần nhà tránh nóng, nói trong sự bức xúc.

Chưa biết khi nào khắc phục xong

22h25 ngày 11/8, tại trạm biến áp 110kV Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra nổ lớn, khiến nhiều người dân hoảng hốt bỏ chạy.

Sự cố làm mất điện một số khu vực thuộc quận Cầu Giấy, Từ Liêm, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Đến 22h53 ngày 11/8 đã cấp điện lại cho khu vực Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Trong ngày 12/8, EVN phát đi thông báo đầu tiên, cho biết đến 20h tối ngày 12/8 sẽ khắc phục xong sự cố. Đến đêm cùng ngày, đơn vị này tiếp tục cho biết, sau 0h ngày 13/8 sẽ cấp điện trở lại.

Tuy nhiên, đến 15h chiều nay (13/8), nhiều khu vực tại Cầu Giấy vẫn chưa có điện, trong khi đó phía EVN cho biết vẫn chưa thể thông báo chính xác thời điểm cấp điện trở lại.

Trao đổi với PV, bà Quỳnh Anh (Văn phòng EVN Hà Nội) cho biết trong suốt đêm qua và rạng sáng nay, đơn vị đã cố gắng cấp điện trở lại cho hầu hết các khu vực.

Từ 7h sáng nay, nhân viên điện lực bắt đầu tiến hành thay biến áp mới.

Hiện chỉ còn phường Nghĩa Tân, 1 phần nhỏ phường Bưởi và Dịch Vọng chưa có điện.

Cũng theo bà Quỳnh Anh, EVN Hà Nội vẫn đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Thiệt hại ban đầu vẫn chưa thể thống kê được.

Theo P.Lam – T.Hạnh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm