Vụ tẩu tán hơn 18 tấn mỡ, da thối:

Khó xử hành vi tẩu tán tang vật

Theo ông Nguyên, Chi cục Thú y TP.HCM vừa có công văn đề nghị Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM vào cuộc để làm rõ vấn đề.

Liên quan đến hành vi tẩu tán tang vật bị niêm phong, luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết hiện nay xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm dựa theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ. Tuy nhiên, nghị định này chưa có chế tài áp dụng đối với hành vi tẩu tán tang vật bị niêm phong mặc dù hành vi này là xem thường pháp luật và đáng trừng trị nghiêm khắc. 

Sau khi bị tẩu tán, trong kho chỉ còn 83 bao mỡ bò (3,3 tấn) biến chất (ảnh dưới). Ảnh: TRẦN NGỌC

Chính vì những bất cập trên mà các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh vẫn ngang nhiên hoạt động với quy mô ngày càng lớn.

“Đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại chế tài xử lý hành vi tẩu tán tang vật. Bởi hậu quả của nó gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, trong đó có chúng ta” - ông Chánh nêu quan điểm.

Đồng quan điểm trên, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết thêm Nghị định 119/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y cũng không có quy định xử phạt đối với hành vi tẩu tán tang vật bị niêm phong.

 Đối tượng tháo ốc vít cửa tôn chui vào kho A1 và tuồn hơn 18 tấn mỡ, da thối ra ngoài. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Đây là lỗ hổng trong công tác quản lý an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y mà Chi cục Thú y TP.HCM đã thấy từ lâu và từng đưa ra trong những buổi làm việc với cơ quan thẩm quyền nhưng vẫn chưa có kết quả. Nếu không xử lý hành vi tẩu tán tang vật sẽ tạo thành thông lệ xấu, người tiêu dùng sẽ gánh chịu thiệt thòi” - ông Thảo nói.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, UBND xã Bà Điểm và cơ quan chức năng huyện Hóc Môn phát hiện 21,7 tấn mỡ bò, tóp mỡ heo, tóp da heo hôi thối được chứa trong kho A1 của bãi xe Nguyễn Ngọc. Lô hàng nói trên của ông Phạm Thành Trung (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM). Do 21,7 tấn mỡ bò, tóp mỡ heo, tóp da heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch nên cơ quan chức năng tạm giữ để xử lý. Tuy nhiên, lô hàng trên đã bị tẩu tán 18,4 tấn, chỉ còn lại 3,3 tấn mỡ bò.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm