TP.HCM: Tập trung 716 người nghiện

Cơ sở xã hội Bình Triệu (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) và Nhị Xuân (huyện Hóc Môn) là hai nơi được Sở LĐ-TB&XH TP.HCM chọn để đưa người nghiện vào cắt cơn, giải độc khi UBND TP mở chiến dịch truy quét tệ nạn xã hội.

Ngày 7-12, mặc dù là ngày nghỉ nhưng lực lượng chức năng 322 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM vẫn tiếp tục ra quân kiểm tra người nghiện lang thang. Tại các điểm nóng như phường 12 (quận 8), phường Trung Mỹ Tây (quận 12), lực lượng chức năng vẫn cắm chốt 24/24 giờ. Tính đến 17 giờ cùng ngày, có 716 người nghiện lang thang trên địa bàn TP.HCM được đưa vào Cơ sở xã hội Bình Triệu (180 người) và Nhị Xuân (536 người).

Phóng viên Pháp Luật TP.HCM ghi nhận ở Bình Triệu phòng ốc rộng rãi, sạch sẽ, nhiều hạng mục chuẩn bị hoàn thiện để tiếp nhận người nghiện. Mỗi học viên đều được cấp phát hai bộ quần áo, mền, chiếu, gối.  Anh Lê Hắc Báo, quản lý học viên, cho biết đã bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi, túc trực trước cửa mỗi phòng để kịp thời ngăn chặn tình trạng gây rối và tư vấn tâm lý, tìm hiểu tâm tư các học viên… Theo lời khai của người nghiện, phần lớn đều có trình độ thấp, không có nghề nghiệp ổn định. Trong đó khá nhiều người đã từng cai nghiện và nhiều người ở các tỉnh phía bắc như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng….

Tiếp nhận, phân loại học viên để đưa vào các phòng tại cơ sở xã hội Bình Triệu. Ảnh: HL

Ông Võ Quang Phúc, Phó phòng Hồ sơ học viên cơ sở xã hội Bình Triệu, cho biết: Theo chỉ đạo của UBND TP, cơ sở Bình Triệu tiếp nhận học viên của 10 quận, huyện gồm Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 1, 2, 4, 7, 9. Thống kê mấy ngày đầu, quận bàn giao học viên nhiều nhất là Gò Vấp, không bàn giao học viên nào là Cần Giờ. Nhìn chung, các đơn vị đều hoàn thành hồ sơ theo đúng quy định của thành phố, không có gì trục trặc, sai sót lớn. Sau khi làm thủ tục bàn giao học viên, tư trang, cơ sở sẽ tiếp nhận và đưa học viên vào phòng y tế.

Theo BS Nguyễn Thanh Sương, Trưởng phòng Y tế sau khi lấy thông tin cá nhân và bệnh lý, người nghiện sẽ được đưa vào phòng cắt cơn để theo dõi triệu chứng lâm sàng, cho uống thuốc điều trị nghiện và bệnh cơ hội, các bệnh liên quan đến nghiện ma túy. Trong khoảng năm ngày để chờ xác định tình trạng nghiện cũng là thời gian cơ quan công an xác minh nơi cư trú của học viên.

Ngoài Bình Triệu, Cơ sở xã hội Nhị Xuân (Hóc Môn) có sức chứa khoảng 1.500 người, chịu trách nhiệm tiếp nhận người nghiện từ 14 quận, huyện còn lại. Tại đây, có những khu riêng biệt dành cho nam và nữ, khu vui chơi là khoảng sân nằm giữa các dãy nhà. “Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện tại thì hai cơ sở này đủ sức tiếp nhận hơn 2.000 người nghiện chờ làm thủ tục theo quy định. Nếu quá tải, UBND TP đã có kế hoạch sử dụng các cơ sở xã hội khác dự phòng” - ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết thêm. Người nghiện sẽ được ở các trung tâm để cắt cơn, giải độc. Trong thời gian này, các cơ quan như công an, y tế, lao động thương binh xã hội, tư pháp sẽ hoàn thành hồ sơ gửi tòa án. Tòa án sẽ tiến hành xét xử ngay tại các trung tâm, sau đó sẽ có quyết định đưa người nghiện đi cai bắt buộc từ 12 đến 24 tháng

Người lang thang sẽ vào cơ sở xã hội cắt cơn, giải độc

Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết nếu phát hiện người nghiện lang thang ở nơi công cộng thì lực lượng chức năng sẽ tiếp cận, đưa về trụ sở phường, xã, thị trấn để tiến hành kiểm tra giấy tờ tùy thân, test nhanh ma túy.

Người nào dương tính với ma túy thì bị lập biên bản, hồ sơ đúng theo quy định. Những người xác định được nhân thân, địa chỉ rõ ràng thì cơ quan chức năng bàn giao về địa phương nơi người đó thường trú để quản lý.

Những người nghiện thuộc diện lang thang sẽ lưu lại ở các cơ sở xã hội để chờ các cơ quan y tế, công an, tư pháp, lao động thương binh xã hội hoàn thành hồ sơ, thủ tục chuyển tòa thụ lý và ra quyết định đưa người nghiện đi cai nghiện theo đúng Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chi phí để cho mỗi người nghiện cắt cơn, giải độc, ổn định sức khỏe, ăn uống và đồ dùng sinh hoạt… trong thời gian lưu lại các cơ sở xã hội khoảng 4 triệu đồng, chỉ riêng que thử (test nhanh ma túy tổng hợp) có giá gần 100.000 đồng/que. Toàn bộ số tiền này do ngân sách TP hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm