Xôn xao vụ cặp sừng bò đấu giá 99 triệu làm từ thiện ở Nghệ An

Ngày 3-10, việc cặp sừng bò đặt trên bệ đỡ dát vàng 24K được đưa ra đấu giá tại buổi gặp mặt, giao lưu kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam của Hội Doanh nhân trẻ Nghệ An để làm từ thiện đã gây xôn xao dư luận.

Buổi gặp mặt, giao lưu và tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2019 được Hội Doanh nhân trẻ Nghệ An tổ chức vào đêm 2-10. Sau các vòng đấu giá với mục đích dành tiền làm từ thiện, người trúng đấu giá cặp sừng bò là ông Nguyễn Thủ Thường - Giám đốc Công ty TNHH Hoa Thường (TP Vinh, Nghệ An) với số tiền 99 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thủ Thường (thứ hai từ trái sang) - người trúng đấu giá cặp sừng với giá 99 triệu đồng. 

Ông Thường lên sân khấu phát biểu: “Tôi nghĩ quá rẻ, nếu có ai đấu tiếp tôi vẫn đấu để thắng. Tôi nói dứt khoát quá rẻ nhưng mà nếu không phải sừng bò tót châu Phi thì người bán phải chịu trách nhiệm đền ít nhất gấp 5-10 lần giá trị sản phẩm cho Hội Doanh nghiệp trẻ làm từ thiện”.

Tuy nhiên, có người cho rằng nếu đưa cặp sừng ra đấu giá làm từ thiện là vi phạm pháp luật, cạnh đó cũng không nên đấu giá các bộ phận của động vật hoang dã để làm từ thiện, xây nhà cho người nghèo.

“Hội Doanh nhân trẻ Nghệ An hiện chưa bàn giao sừng bò cho tôi. Ở đây là tôi đấu giá làm từ thiện chứ tôi biết cặp sừng đó bán 10 triệu bạc ai mua. Tôi đấu giá 99 triệu và ủng hộ thêm 50 triệu đồng, tôi yêu cầu tiền này phải chuyển vào quỹ từ thiện. Khi bàn giao phải phải bàn giao đúng cặp sừng bò tót châu Phi, có giấy tờ đầy đủ và hợp pháp. Trường hợp sừng đó nếu không phải sừng bò tót thì Hội Doanh nghiệp trẻ Nghệ An phải thay tôi chuyển số tiền 99 triệu đồng vào tài khoản từ thiện của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An" - ông Thường chia sẻ với PLO ngày 3-10.

Ông Trần Văn Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành An Pro, người tặng cặp sừng cho Hội Doanh nhân trẻ Nghệ An để đem ra đấu giá, cho biết: “Cặp sừng đó tôi mua của một người bạn ở Hà Nội, không phải là sừng bò tót hay bò rừng Nam Phi mà là sừng bò nuôi ở Nam Phi. Khi đấu giá, ban tổ chức có mời tôi đến để giới thiệu sản phẩm. Tôi đã giới thiệu rõ ràng đây là sừng bò nhập khẩu châu Phi cắm bệ tứ linh dát vàng 24K, có bọc đồng mạ vàng 24K”.

Ông Điệp cũng cho biết ông mang cặp sừng tặng Hội Doanh nghiệp trẻ Nghệ An đấu giá để có một đêm gặp mặt, giao lưu có ý nghĩa, là cú hích để kêu gọi tiền từ thiện giúp đỡ người nghèo. “Trưa 2-10, tôi mới gọi điện thoại cho phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ xin tặng cặp sừng bò đấu giá nên thời gian hơi vội, không có biên bản cụ thể” - ông Điệp nói.

Ông Điệp cho biết thêm người bạn bán cặp sừng bò cho ông đã cung cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật nhập khẩu không dùng làm thực phẩm của cơ quan thú y Vùng II. Giấy này được cấp cho Công ty TNHH Thương mại thủ công mỹ nghệ Vinahorn Xuân Huy (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) nhập sừng bò và chóp sừng bò nuôi.

Theo các giấy tờ liên quan, cặp sừng được nhập vào cảng Hải Phòng ngày 7-7-2017 trong lô 339 sừng bò và chóp sừng bò nuôi từ Uganda (châu Phi). Trọng lượng hơn 15.200 kg.

Phía văn phòng Hội Doanh nhân trẻ Nghệ An cho rằng thông tin bị "nhiễu" là do MC đọc sai sừng bò châu Phi nhập khẩu thành sừng bò tót.

Ông Nguyễn Đàm Văn, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Nghệ An, qua điện thoại cũng cho biết cặp sừng đưa ra đấu giá không phải là bò tót mà là bò nuôi châu Phi có giấy tờ. "Nếu là sừng bò tót thì không ai dám đưa ra đấu giá làm từ thiện” - ông Văn nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.