Sở GTVT TP.HCM có văn bản đề xuất với Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số quy định về Thông tư 38/2019 và Thông từ 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Theo đó, Sở GTVT đã đề nghị nhiều vấn đề liên quan về cả vấn đề đào tạo, quản lý GPLX.

Đề xuất người mới có bằng lái ô tô không được chạy trên 60km/h - ảnh 1
Sở GTVT TP.HCM đề xuất người mới có bằng lái xe ô tô không được chạy trên 60km/h. Ảnh: TN

Đáng chú ý, Sở GTVT đề xuất người mới có bằng lái xe ô tô không được chạy xe trên 60km/h và không được chạy xe trên cao tốc.

Cụ thể, theo Sở GTVT, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có GPLX ô tô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được điều khiển phương tiện tham gia lưu thông với tốc độ trên 60km/h và không được điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.

Liên quan đến vấn đề đào tạo GPLX, Sở này cũng đề xuất sát hạch đặc thù cho người khuyết tật.

Theo Sở GTVT lý giải đối với đào tạo lái xe hạng B1 cho người khuyết tật: Xe dùng để dạy lái, sát hạch đối với người khuyết tật bàn chân phải hoặc bàn chân trái: là xe ô tô hạng B1 số tự động của người khuyết tật hoặc cơ sở đào tạo hoặc của trung tâm sát hạch; xe phải có kết cấu phù hợp để các tay và chân còn lại của người khuyết tật giữ được vô lăng lái, vừa dễ dàng điều khiển được cần gạt tín hiệu báo rẽ, đèn chiếu sáng, cần gạt mưa, cần số, cần phanh tay, bàn đạp phanh chân, bàn đạp ga trong mọi tình huống khi lái xe theo đúng chức năng thiết kế của nhà sản xuất ô tô, được cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận hệ thống điều khiển của xe để phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn và được cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX tập lái.

“Hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ô tô theo yêu cầu của người khuyết tật, đồng thời cũng chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm, xác nhận hệ thống điều khiển xe phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn”- Sở GTVT TP.HCM cho hay.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, về tiêu chuẩn sức khỏe đối với người khuyết tật để được cấp GPLX, hiện nay các hình thức khuyết tật rất đa dạng. Mặc dù Bộ Y tế có quy định một số hình thức khuyết tật chung, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.

Vì những lý do trên, việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho người khuyết tật thời gian qua gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa thực hiện được. Do đó, Sở GTVT đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu về nội dung đăng kiểm xe, đồng thời đề nghị Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với một số trường hợp khuyết tật đặc thù. Từ đó, Sở GTVT có cơ sở để thực hiện quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho người khuyết tật, góp phần tạo công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu cấp thiết và mong muốn của người khuyết tật được tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật.