Xe vi phạm tốc độ 3 lần/ngày sẽ bị thu phù hiệu?

(PLO)- Cục đường bộ Việt Nam đề xuất sửa đổi một số quy định về việc xử phạt xe ô tô vi phạm tốc độ.

Cục đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, cơ quan này đề xuất sửa đổi một số quy định xử phạt xe ô tô vi phạm tốc độ.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu khi một tháng xe có từ năm lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy. Tuy nhiên, Cục Đường bộ cho rằng quy định này chưa đảm bảo tính kịp thời đối với các trường hợp vi phạm khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Để nâng cao ý thức chấp hành quy định về tốc độ của người lái xe và đơn vị vận tải, Cục Đường bộ đề xuất các đơn vị trên sẽ bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ dưới 5 km/h).

Đối với xe chở khách theo dạng hợp đồng, Cục Đường bộ đề xuất hai phương án để quản lý.

Cụ thể, phương án 1, trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 10% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu và điểm cuối hoặc hành trình trùng lặp; phạm vi trùng lặp điểm đầu, cuối được tính theo địa giới hành chính của một đơn vị hành chính cấp xã; tổng số chuyến xe được tính theo chiều đi hoặc chiều về.

Việc xác định điểm đầu, điểm cuối của xe được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thông tin của hợp đồng vận chuyển đã ký kết hoặc bằng các biện pháp khác.

Phương án 2, tương tự phương án 1, chỉ khác trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu, cuối hoặc có hành trình trùng lặp…

Đối với xe chở khách du lịch, Cục Đường bộ đề xuất mỗi chuyến đi chỉ được đón, trả khách tại một địa điểm theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết. Thêm vào đó, cục này bổ sung quy định không được đón, trả khách từ ba ngày liên tiếp trở lên hoặc có trên 10 ngày/tháng tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác.

“Quy định trên để làm căn cứ xác định vi phạm, đồng thời để kiểm soát hoạt động của xe hợp đồng, hạn chế tình trạng xe chạy như tuyến cố định, thực hiện đón trả khách như tuyến cố định…”- Cục Đường bộ lý giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới