Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô, sửa đổi 01:2023 QCVN 33:2019/BGTVT.
Về cơ bản, dự thảo vẫn giữ một số quy định so với quy chuẩn hiện hành, chỉ có các điểm mới đáng lưu ý.
Cụ thể, về hệ thống Camera-màn hình (CMS) được quy định là hệ thiết bị dùng để quan sát phía sau, bên cạnh hoặc phía trước xe trong phạm vi quan sát của quy chuẩn này bằng phương pháp kết hợp giữa camera-màn hình được định nghĩa như sau:
Camera là thiết bị ghi lại hình ảnh của thế giới bên ngoài và sau đó chuyển đổi hình ảnh này thành tín hiệu (ví dụ tín hiệu video).
Màn hình (monitor) là thiết bị chuyển đổi tín hiệu thành các hình ảnh được thể hiện trong quang phổ mắt người nhìn thấy được. Thuật ngữ Camera-màn hình (CMS) trong Quy chuẩn 33:2019/BGTVT được thay thế bằng thuật ngữ Hệ thống Camera-màn hình (CMS).
Về kiểu loại gương (Mirror type), các gương chiếu hậu được coi là cùng kiểu loại nếu có cùng nhãn hiệu, nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất và không có sự khác biệt về các đặc tính kỹ thuật chính sau đây, thiết kế của cụm gương bao gồm cả chi tiết liên kết với xe nếu có. Loại gương, hình dạng gương, kích thước và bán kính cong của bề mặt phản xạ.
Kiểu loại hệ thống camera-màn hình (Camera-monitor system type) được sửa đổi các hệ thống camera-màn hình được coi là cùng kiểu loại nếu có cùng nhãn hiệu, nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất và không có sự khác biệt về các đặc tính kỹ thuật chính sau đây:
Thiết kế của hệ thống camera-màn hình bao gồm cả chi tiết liên kết với xe nếu có.
Loại CMS, phạm vi quan sát, độ phóng đại và độ phân giải.
Camera-màn hình (CMS) phải có nhãn hiệu
Dự thảo cũng nêu rõ quy định đối với camera-màn hình (CMS): Trên hệ thống camera-màn hình phải có nhãn hiệu hoặc biểu tượng của nhà sản xuất. Nhãn hiệu hoặc biểu tượng của nhà sản xuất phải rõ ràng, dễ đọc và khó tẩy xóa.
Hệ thống Camera-màn hình (CMS) được gắn tại vị trí mà nhà sản xuất thiết kế cho lái xe thông thường, thì tất cả các bộ phận (bất kể vị trí điều chỉnh thiết bị và những bộ phận còn lại được gắn trên giá đỡ sau khi thử nghiệm theo Phụ lục D của Quy chuẩn này mà có khả năng tiếp xúc tĩnh với quả cầu có đường kính 165 mm trong trường hợp CMS hoặc các bộ phận của CMS được lắp bên trong xe hoặc đường kính 100 mm trong trường hợp CMS hoặc các bộ phận của CMS được lắp bên ngoài xe) phải có bán kính cong “c” không nhỏ hơn 2.5 mm.