5 người lột đồ, cắt tóc phụ nữ giữa đường, xử tội gì?

Như đã đưa tin, Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang làm rõ một vụ đánh ghen kinh hoàng vừa xảy ra trên địa bàn. Theo đó, năm người xông vào lột sạch đồ, cắt tóc một phụ nữ ngay giữa đường.

Hiện công an đã mời cả năm người này lên làm việc. Về phía nạn nhân, sau khi xảy ra sự việc, người phụ nữ đã rời khỏi địa phương, chưa rõ ở đâu.

5 người lột sạch quần áo, cắt tóc người phụ nữ giữa đường. Ảnh: FB

Vụ việc đang gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến cho rằng chưa bàn đến chuyện đúng sai khi người phụ nữ có quan hệ tình cảm với người đàn ông đã có gia đình, nhưng việc người nhà anh này xông vào làm nhục nạn nhân rất đáng lên án.

Bàn về vấn đề trên, LS Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng việc 5 người tham gia đánh ghen trong vụ việc trên là hành vi xâm phạm đến 3 khách thể BLHS điều chỉnh, đó là tính mạng sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người phụ nữ và gây mất trật tự trị an nơi công cộng.

Hành vi này có thể bị xử lý hình sự theo quy định của BLHS. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ đưa nạn nhân đi giám định thương tật, nếu phần trăm thương tật đủ để cấu thành tội thì sẽ bị xử lý về hành vi cố ý gây thương tích.

Trong trường hợp thương tích không đáng kể để xử lý hình sự thì cơ quan công an hoàn toàn có thể xử lý những người tham gia đánh ghen này về tội làm nhục người khác.

Tuy nhiên, cả hai tội này đều là tội xử lý theo yêu cầu của người bị hại theo quy định tại điều 105 BLHS. Do đó, người bị hại phải có đơn yêu cầu xử lý gửi đến các cơ quan chức năng địa phương.

Trong trường hợp người bị hại không có đơn yêu cầu, trình báo thì cơ quan chức năng có thể xem xét, xử lý những người này về hành vi gây rối trật tự công cộng. Bởi hành vi đánh ghen thực hiện ngay giữa đường, gây láo loạn khu dân cư, bức xúc trong xã hội.

Hành vi gây rối trật tự công cộng tuỳ theo tính chất mức độ có thể xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013 hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm