Bán nhà “ảo” cho đồng nghiệp

Bán nhà “ảo” cho đồng nghiệp ảnh 1

Tài liệu CQĐT xác định, năm 2004, Nguyễn Văn Hòa làm lái xe cho Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng mỏ, chơi khá thân với ông Lê Tự Lực, cán bộ công ty. Biết ông Lực có nhu cầu mua đất để xây nhà ở, Hòa khoe rằng vợ anh ta là Nguyễn Thị Hải Y., giáo viên trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải Hà Nội được nhà trường thanh lý cho nhà tập thể ở 360 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ. Hòa nói vì không có tiền nên vợ chồng y phải bán căn hộ trên.

Nếu ông Lực mua thì đưa trước cho Hòa một khoản tiền để làm thủ tục thanh lý và nộp thuế, lệ phí trước bạ. Biết vợ Hòa công tác ở ngôi trường trên và do tin tưởng đồng nghiệp, ông Lực đồng ý mua căn hộ này. Để tạo thêm niềm tin cho ông Lực, Hòa đưa ra một tờ giấy viết tay có nội dung biên bản cuộc họp của trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải Hà Nội về việc phân chia nhà tập thể cho cán bộ, giáo viên trong trường. Thực chất, đây là biên bản do Hòa tự “chế” để đánh lừa ông Lực. Ngay sau đó, ông Lực đã chuyển tiền theo yêu cầu của Hòa.

Thấy việc kiếm tiền dễ, Hòa tiếp tục “câu nhử” đồng nghiệp bằng cách giới thiệu với ông Hòa có một số giáo viên của trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải Hà Nội được thanh lý 3 căn hộ tập thể liền kề với căn hộ của vợ Hòa cũng muốn bán. “Họ nhờ em giới thiệu người mua. Nếu anh mua nhà trong thời điểm này, giá chỉ bằng 2/3 giá thị trường lúc giao nhận nhà”, Hòa tỉ tê với ông Lực. Tuy nhiên đi kèm với việc “mua nhà giá rẻ” này, Hòa ra điều kiện ông Lực muốn mua nhà phải tạm ứng cho các chủ căn hộ một khoản tiền để làm các thủ tục thanh lý, nộp thuế đất.

Thấy giá mua bán nhà khá hợp lý, ông Lực đồng ý và đưa cho Hòa 640 triệu đồng. Thậm chí, thấy Hòa có công môi giới, ông Lực còn cho Hòa vay 35 triệu đồng mà theo Hòa nói là để giải quyết việc cá nhân. Ông Lực đã ký vào các giấy thỏa thuận mua bán nhà do Hòa đưa, mang tên các ông bà Nguyễn Hoàng Giang, Đặng Bình Thuận, Trần Duyên Tuấn, cán bộ trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải. CQĐT sau này làm rõ những giấy thỏa thuận mang tên các cá nhân trên đều do Nguyễn Văn Hòa viết.

Thời hạn giao nhà đã đến mà không thấy Nguyễn Văn Hòa thực hiện, ông Lực yêu cầu Hòa phải cung cấp các giấy tờ chứng minh việc phân nhà, cấp đất của cơ quan có thẩm quyền. Bị thúc giục nhiều lần, Hòa đi thuê đánh máy các văn bản như Quyết định số 38/QĐ-TCCQ của Ban Tổ chức chính quyền Hà Nội; Quyết định của trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải Hà Nội ngày 25-11-2007 về việc phân chia nhà ở tập thể ở 360 Lạc Long Quân cho cán bộ, giáo viên. Con dấu và chữ ký của các cơ quan trên được Hòa  photocopy từ các văn bản có con dấu, chữ ký thật rồi ghép vào văn bản giả, đi photo nhiều lần, sau đó đưa các bản photocopy giấy tờ giả mạo trên giao cho ông Lực. Đến lúc này, ông Lực mới cảnh giác, đi kiểm tra phát hiện những giấy tờ trên là giả. Ông Lực yêu cầu Hòa phải trả lại số tiền đã nhận, nhưng Hòa chỉ trả được hơn 130 triệu đồng. Sự việc được trình báo đến cơ quan công an.

Quá trình điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - CATP Hà Nội làm rõ, trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải Hà Nội (nay là trường Trung cấp nghề giao thông công chính Hà Nội), địa chỉ ở 360 Xuân La vốn được nhà trường mượn của UBND phường Xuân La từ năm 1965 để làm nơi dạy và học nghề cho học viên. Trường không bố trí nhà ở tập thể cũng như không cấp đất, thanh lý nhà tập thể cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Nhà trường cũng chưa từng phát hành các văn bản về việc thanh lý nhà ở tập thể mà ông Nguyễn Tự Lực cung cấp cho cơ quan công an. Trong danh sách giáo viên, cán bộ của trường, không có ai tên là Đặng  Bình Thuận và Trần Duyên Tuấn. Xác minh tại Sở Nội vụ Hà Nội (trước đây là Ban Tổ chức chính quyền Hà Nội), CQĐT nắm được cơ quan này không ban hành quyết định phân nhà cho công nhân viên chức tại 360 Lạc Long Quân.

Sau khi bị bắt, tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Hòa đã khai nhận hành vi lừa đảo của mình. Số tiền chiếm đoạt được của ông Lực, y đã dùng để chơi cờ bạc, lô đề hết, và hiện không có khả năng khắc phục. Vụ án đang được cơ quan công an điều tra mở rộng.

Theo Minh Hà (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm