Con nợ treo cổ tự vẫn trong nhà chủ nợ

9h30 sáng 17-1, tại ngôi nhà 81, ngõ 98, phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa (Hà Nội), xảy ra vụ chết người. Nạn nhân được xác định là ông Đỗ Mạnh Hoan, ở tập thể Thanh Xuân Bắc đã treo cổ chết tại tầng 5 của ngôi nhà. Người phát hiện sự việc đầu tiên là Trương Kim Nhung, SN 1976, chủ căn hộ nêu trên.

Con nợ treo cổ tự vẫn trong nhà chủ nợ ảnh 1

Từ trái sang: Trí, Nhung, Việt.
Ngay sau đó, CAP Trung Liệt phối hợp với cơ quan CSĐT - CAQ Đống Đa và các Phòng nghiệp vụ của CATP Hà Nội đã tới hiện trường để thu thập tài liệu liên quan đến vụ việc. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an phát hiện có vết máu nhỏ li ti vương trên bậc cầu thang từ tầng 4 lên tầng 5 nơi ông Hoan treo cổ chết. Khám nghiện tử thi, cơ quan chức năng phát hiện trên đầu ông Hoan có vết thương còn rỉ máu.
Xác minh về nhân thân nạn nhân, cơ quan điều tra nắm được ông Hoan từng là cán bộ Nhà nước, chuyên thiết kế các công trình thủy lợi và xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhiều địa phương. Thời gian gần đây, ông Hoan nhận thi công một số công trình tư nhân và thường xuyên vắng nhà.
Về mối quan hệ của ông Hoan với gia chủ nơi ông Hoan treo cổ chết, cơ quan điều tra được biết nạn nhân là bạn của bố Trương Kim Nhung. Gần đây, ông Hoan ở nhà Nhung cho đến khi chết. Từ những dấu hiệu bất thường nêu trên, ngày 19-1-2012, Cơ quan CSĐT - CAQ Đống Đa đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra cái chết bí ẩn của ông Hoan và triệu tập Trương Kim Nhung để làm rõ.
Qua đấu tranh với Nhung, CAQ Đống Đa được biết cuối năm 2010, do cần vốn làm ăn nên ông Hoan vay của Nhung 460 triệu đồng. Do không có đủ số tiền trên, Nhung đã lấy 200 triệu đồng của Ngô Tiến Dũng, SN 1974, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa cộng với 260 triệu đồng của mình để đưa cho người bạn của bố vay với lãi suất tính theo ngày là 10 nghìn đồng /1 triệu đồng.
Thời gian đầu, ông Hoan trả tiền lãi cho Nhung đầy đủ. Tuy nhiên, một thời gian sau đó do làm ăn thua lỗ, ông Hoan không trả được tiền lãi và bị Nhung cùng một số người khác liên tục đến nhà ở tập thể Thanh Xuân Bắc đòi nợ. Do nhiều lần bị thúc trả nợ, ông Hoan đã phải viết giấy nợ 1,5 tỷ đồng, có sự chứng kiến của em gái ông Hoan là bà Đỗ Minh Tâm và hẹn 1 tháng sau sẽ thanh toán. Đến hạn, ông Hoan vẫn không có tiền trả nên phải lẩn trốn khỏi bị chủ nợ phát hiện.
Đến tháng 5-2011, Trương Kim Nhung gặp ông Hoan đi ở phố Chùa Bộc, quận Đống Đa, đã báo cho chồng là Vũ Minh Trí, SN 1976, ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa biết. Ngay lập tức, Trí cùng với bạn xã hội là Nguyễn Hoàng Việt, SN 1977, trú tại phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân và một đối tượng khác tên là Dũng, ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã đến phố Chùa Bộc đưa ông Hoan về nhà Trí tại 81, ngõ 98, phố Thái Hà, quận Đống Đa.
Tại đây, Trí và Việt đánh ông Hoan, rồi cùng Nhung đưa ông Hoan về căn hộ ở phường Thanh Xuân Bắc. Do cửa khóa, Việt đã gọi thợ sửa khóa đến mở cửa và ép ông Hoan đưa “sổ đỏ” nhà mình cho Nhung cầm. Trong “sổ đỏ” ghi tên ông Hoan và em gái là bà Tâm, nên nhiều lần Nhung tìm gặp bà Tâm yêu cầu viết giấy từ bỏ quyền sở hữu căn hộ này. Khi ông Hoan chưa đồng ý trả nợ bằng căn hộ ở phường Thanh Xuân Bắc, Nhung cùng đồng bọn ngang nhiên phá khóa cửa của gia chủ, thay ổ khóa khác và đến tháng 7-2011, Nhung ép 2 anh em ông Hoan đến Phòng công chứng Thái Hà sang tên quyền sở hữu căn hộ cho Nhung. Ngày 31-7-2011., Nhung bán căn hộ cho chị Lê Thị Hồng Thu, SN 1980, ở phường Trung Tự, quận Đống Đa lấy hơn 1,7 tỷ đồng.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT - CAQ Đống Đa, Sau khi bán căn hộ của gia đình ông Hoan ở phường Thanh Xuân Bắc, Nhung đã lấy số tiền trên chi trả một số khoản nợ của chồng và yêu cầu ông Hoan ở lại nhà mình. Nhung Báo cho ông Hoan biết trong thời gian ông Hoan trốn nợ, Nhung đã vay tiền của nhiều người để trả nợ hộ ông Hoan.
Hiện tại, ông Hoan còn nợ vợ chồng Nhung 1,1 tỷ đồng cả vốn lẫn lãi. Thời gian ông Hoan ở nhà Nhung, đã vài lần bị Trí đánh thâm tím mặt mũi. Trong quá trình đấu tranh với Trí, đối tượng khai nhận đã cùng với vợ tìm và đưa ông Hoan về nhà mình ở từ tháng 5-2011 đến ngày 17-1-2012. Mục đích việc làm này nhằm ép ông Hoan bán nhà để trả nợ cho vợ chồng Trí và trả phải trả nốt cho vợ chồng Trí khoản nợ 1,1 tỷ đồng.
“Hành vi phạm tội của vợ chồng Trí - Nhung là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến ANTT, hoang mang trong dư luận nhân dân” - Thượng tá Nguyễn Văn Thành cho biết theo lời khai của Nhung, thực tế số tiền vay cả vốn lẫn lãi của ông Hoan và các chi phí khác là 1,05 tỷ đồng. Sau khi bán nhà của ông Hoan, Nhung phải trả cho ông Hoan 685 triệu đồng, nhưng thời gian đó Trí đã nợ một số người khác đến ngày thanh toán, nên Nhung đã chiếm đoạt số tiền còn lại của ông Hoan để trả nợ cho chồng. Mặt khác, Nhung còn ép ông Hoan phải trả nợ cho mình 1,1 tỷ đồng nữa.
Theo đánh giá sơ bộ ban đầu của cơ quan chức năng về cái chết của ông Hoan: Vết thương trên đầu của nạn nhân không thể dẫn đến cái chết của ông Hoan. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Hoan là do bị ngạt thở. Nhung cũng đã thừa nhận cách đó mấy hôm thấy mắt bên phải của ông Hoan bị tím đã hỏi và được trả lời do bị Trí đánh.
Cơ quan CSĐT - CAQ Đống Đa đã ra lệnh bắt khẩn cấp vợ chồng Vũ Minh Trí, Trương Kim Nhung và Nguyễn Hoàng Việt về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, tiếp tục điều tra để xử lý.
Theo Hà Hoàng (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm