Nữ kế toán chiếm đoạt 900 triệu tiền mua ôtô của khách hàng

Theo kết luận điều tra, năm 2006 Phạm Thị Tú được tuyển dụng vào làm kế toán tại công ty Tân Thành Đô City Ford-Chi nhánh Vũng Tàu ( tại quốc lộ 51, TP.Bà Rịa). Nhiệm vụ của Tú là thu tiền của khách hàng mua xe ôtô nộp lại cho thủ quỹ hoặc vào tài khoản của Chi nhánh. Do quản lý về tài chính của công ty và chi nhánh có sự lỏng lẻo, tin tưởng vào nhân viên nên Tú lợi dụng để chiếm đoạt gần 900 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 23-11-2009 ông T. (ngụ xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) đến công ty của Tú để trả số tiền 90 triệu đồng cho hợp đồng mua xe ôtô hiệu Everest. Cũng trong ngày này, một công ty tại phường 4, TP.Vũng Tàu là khách hàng mua xe hẹn đến trả 178 triệu. Vì vậy, Tú chờ công ty trên mang tiền tới rồi mới mang tiền đi nộp một thể vào tài khoản của công ty tại ngân hàng. Nhưng  sau 17 giờ, khách hàng mới tới. Do hết giờ làm việc nên không cập nhật được vào sổ sách kế toán nữa mà để ghi sang ngày hôm sau.  Tuy nhiên, do ngân hàng cũng hết giờ giao dịch nên Tú mang cả hai khoản tiền trên về nhà riêng tại TP.Bà Rịa cất giữ mà không giao lại cho thủ quỹ.

Ngày 24-11-2009, do không thấy Tú đi làm nên nhân viên công ty đã tìm tới nhà trọ thì mới biết Tú đã bỏ trốn cùng với số tiền khách hàng nộp ngày hôm trước. Sự việc được báo về Công ty. Bộ phận kế toán công ty tiến hành kiểm tra phát hiện còn 10 phiếu thu của khách hàng nữa không nộp vào tài khoản. Trong đó, có bốn phiếu thu tương ứng với số tiền 605 triệu đồng do Tú giữ mà không nộp tiền lại. Chưa kể, Tú hai lần ứng số tiền 8,8 triệu đồng để thanh toán tiền điện và 20 triệu tiền trả lương nhân viên nhưng chỉ chi hết hơn 12 triệu đồng. Số còn lại Tú cũng chiếm đoạt.

Sau khi lấy được số tiền trên, Tú bỏ trốn ra Hà Nội. Không biết mình bị điều tra, khởi tố, truy nã nên Tú làm giúp việc cho gia đình một nhà báo. Tú vẫn đi lại sinh hoạt bình thường nên không ai biết hành vi phạm tội của Tú. Số tiền chiếm đoạt được Tú khai không chia cho ai và sử dụng vào sinh hoạt, tiêu xài cá nhân.

Trong quá trình làm giúp việc, Tú được gia đình chủ nhà rất quý mến. Khi Tú bị khởi tố bắt tạm giam, quá trình điều tra, gia đình chủ nhà đại diện người thân đã tự nguyện nộp trả lại cho công ty CP Tân Thành Đô City Ford số tiền gần 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

PC46 nhận định, với công việc được giao hàng ngày là thu tiền của khách hàng, quản lý và mang nộp vào tài khoản công ty, Tú luôn được tiếp xúc với đồng tiền, trong khi công ty và Chi nhánh thiếu sự quản lý chặt chẽ về tài chính. Bên cạnh đó cuộc sống cá nhân gặp nhiều khó khăn về kinh tế đây là nguyên nhân, điều kiện làm cho Tú không giữ được mình dẫn tới nảy sinh lòng tham và đi vào con đường phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm