Quan xã giả chữ ký ‘lừa’ ngân hàng

Cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết đang xác minh đơn của ông Phạm Văn Hiệp (xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) tố cáo ông Cao Văn Thê, Chủ tịch-Bí thư xã Bình Ninh, cầm giấy tờ, giả chữ ký thế chấp ngân hàng.

Theo ông Phạm Văn Hiệp, năm 2008, trong thời điểm mẹ ông là bà Lê Thị Biền (gần 90 tuổi) ở nhà một mình, ông Cao Văn Thê lúc đó là chủ tịch UBND xã Bình Ninh đến hỏi mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (diện tích hơn 5.700 m2). Bà Biền nể ông này là lãnh đạo xã nên chấp thuận. Sau đó, ông Hiệp nhiều lần đến nhà ông Thê hỏi lại giấy đỏ để đi thế chấp ngân hàng vay tiền nhưng ông Thê hẹn lần lữa và tránh mặt.

Năm 2010, ông Thê làm Bí thư Đảng ủy xã Bình Ninh. Lúc này, ông Hiệp mới hay ông Thê đã đem giấy đỏ của mẹ mình thế chấp ở Ngân hàng NN&PTNT huyện Chợ Gạo. Việc thế chấp theo hình thức “thế chấp tài sản của bên thứ ba” và bộ hồ sơ này có sự xác nhận của UBND xã Bình Ninh và Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Chợ Gạo.

Ông Phạm Văn Hiệp phải đi vay nóng, giải quyết khó khăn cho gia đình vì giấy đỏ bị ngân hàng giữ. Ảnh: HOÀNG NAM

Theo hồ sơ này, phía ngân hàng đã cho vợ ông Thê (là bà Trần Thị Kim Hoàng) vay 400 triệu đồng. Đầu năm 2014, ông Hiệp gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng và ông Thê thừa nhận giả chữ ký của bà Biền để bảo lãnh cho vợ ông vay 400 triệu đồng. Tại buổi hòa giải, ông Thê hứa một tháng sau sẽ trả nợ ngân hàng để lấy sổ đỏ về trả. Tuy vậy, đến nay ông Thê vẫn không thực hiện và cố tình vắng mặt. Đến nay, ông Thê (đã thôi công tác tại xã này) vẫn chưa thực hiện.

Trả lời PV, ông Phạm Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Bình Ninh, thừa nhận lúc là phó chủ tịch xã đã ký xác nhận trong bộ hồ sơ cho ông Thê vay ngân hàng nhưng không có mặt của các bên. “Tôi biết mình đã sai. Việc tôi làm thì tôi chịu trách nhiệm với pháp luật nhưng trong vụ này tôi không có tình cảm riêng tư với bí thư Thê mà do sơ suất” - ông Tám phân trần.

Theo ông Nguyễn Phú Quý, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Ngân hàng NN&PTNT huyện Chợ Gạo, đến nay vợ ông Thê chỉ trả được một phần nợ cho ngân hàng. “Tin tưởng ông Thê là lãnh đạo xã, lại thường xuyên vay tại ngân hàng nên lúc đó cán bộ ngân hàng đã không đến tận nơi xác minh, thẩm tra kỹ hồ sơ và gặp trực tiếp người bảo lãnh theo đúng quy trình. Chúng tôi cũng đã rút kinh nghiệm” - ông Quý nói.

Ông Dương Duy Hưng, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Chợ Gạo, thì cho biết trong vụ này văn phòng chỉ xác nhận trên cơ sở hồ sơ của xã chứng thực. Do vậy vấn đề trách nhiệm nếu có là ở phía ngân hàng và xã, còn văn phòng thì làm đúng quy trình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm