Vì sao CSGT thường xuyên bị chống đối?

Thời gian qua, liên tiếp các vụ việc người vi phạm chống đối lực lượng CSGT. Hình thức chống đối điển hình như: lăng mạ, xô xát, tông thẳng vào người…Trong số này, nhiều CSGT bị thương nặng, thậm chí một số đã hy sinh.

Cục CSGT (C67, Bộ Công an) đánh giá đây là tình trạng “hết sức nghiêm trọng”, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của cán bộ, chiến sĩ thi hành công vụ cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

Chiến sĩ CSGT của Đội CSGT phía Bắc (Hà Tĩnh) bị tài xế hất văng, bất tỉnh

Do cả lái xe và CSGT

Nói về nguyên nhân khiến hàng loạt vụ chống đối xảy ra, C67 cho rằng điều này xuất phát từ cả phía người dân và chính lực lượng CSGT.

Theo đó, một trong những yếu tố quan trọng là do công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe nhiều năm nay bị buông lỏng. Một bộ phận không nhỏ lái xe thiếu đạo đức, manh động, khi bị kiểm tra tra thì có hành vi chống đối, lăng mạ lại CSGT.

Ngoài ra, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống đối lại người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Các vụ chống lại CSGT chưa được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, một số trường hợp thường chỉ xử lý vi phạm hành chính, do đó tính giáo dục, răn đe còn hạn chế. 

Về phía CSGT, C67 thừa nhận vẫn còn có một bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sĩ dù đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và văn hóa ứng xử nhưng kinh nhiệm tuần tra kiểm soát còn ít, tác phong chưa chuẩn mực; cách xử lý tình huống, giải quyết công việc còn chưa cương quyết, khôn khéo nên khi thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, thiếu ý thức cảnh giác, nhanh nhạy.

Sử dụng vũ khí, võ thuật khống chế

Để ngăn chặn trạng trên, C67 chỉ đạo CSGT toàn quốc bố trí đủ lực lượng, trang bị vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ; đội hình tuần tra kiểm soát bảo đảm vừa tuần tra, kiểm soát có hiệu quả đồng thời phòng ngừa và đấu tranh trấn áp, bắt giữ kịp thời khi có tội phạm xảy ra.

CSGT các địa phương cần chú trọng bồi dưỡng, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng vũ khí, võ thuật, công cụ hỗ trợ; bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát đủ số lượng, có sức khỏe, tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh.

Đặc biệt, trong khi làm nhiệm vụ, CSGT phải có thái độ đúng mực, chủ động ngăn chặn, khống chế các đối tượng khi bị kiểm tra có thái độ cản trở, lăng mạ, chống đối. Trường hợp cần thiết, lực lượng phải áp dụng biện pháp nghiệp vụ để khống chế, bắt giữ đối tượng, không để đối tượng tấn công bất ngờ.

Đối với những trường hợp cố tình chống đối, dùng phương tiện giao thông quay ngang ra đường gây ách tắc giao thông, cần huy động lực lượng phân luồng, khống chế đối tượng, nhanh chóng giải quyết trật tự đám đông.

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, Bộ Công an đã có chỉ đạo thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT. Với người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống đối người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ được phép sử dụng mọi phương tiện, biện pháp công tác của lực lượng CAND để ngăn chặn hành vi, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và quy trình công tác.

2 CSGT hy sinh trong 6 tháng

+ Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn quốc đã xảy ra gần 30 vụ chống đối lại lực lượng CSGT trong khi làm nhiệm vụ, làm 2 người hy sinh, nhiều người khác bị thương. Công an các địa phương đã khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng (chỉ chiếm hơn 21% so với số vụ xảy ra) với tội danh chống người thi hành công vụ.

+ Tối 15-4-2017, tổ công tác Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai ra hiệu lệnh dừng xe tải BKS 60C-107.62 nhưng tài xế không chấp hành mà bỏ chạy. Thiếu tá Lê Quang Minh truy đuổi và yêu cầu tài xế dừng lại. Sau khi tranh cãi, tài xế bỏ lên xe chạy tiếp. Thiếu tá Minh bám vào gương chiếu hậu thì trượt ngã và bị bánh sau cán lên người, tử vong tại chỗ.

+Chiều 2-5-2017, tổ công tác Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện xe máy BKS 74L1-195.39 vi phạm tốc độ nên yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, tài xế đã tăng tốc, tông thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ khiến Trung sĩ Võ Duy Khánh hy sinh.

+ Chiều 30-6-2017, tổ công tác Đội CSGT phía Bắc (Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện xe đầu kéo BKS 77C-016.47 vi phạm tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe. Thế nhưng, tài xế không chấp nhận lỗi, lên xe nổ máy chạy đi, đâm vào hai CSGT. Thượng úy Nguyễn Anh Đức bám được vào gương chiếu hậu, tài xế tiếp tục tăng tốc, lạng lách. Đi được khoảng 200 m, tài xế đánh võng rồi bẻ tay lái khiến Thượng úy Đức văng trúng dải phân cách, rơi xuống quốc lộ bị thương nặng, suýt bị cán qua người...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm