Vụ nổ vật thể bay: Vẫn bí hiểm

Như thông tin đã đưa, khoảng 10 giờ 20 ngày 27-5, trên bầu trời huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) xảy ra một vụ nổ lớn để lại nhiều mảnh vỡ . Sáng qua 28-5, PV Pháp Luật TP.HCM được cử ra Phú Quốc với những ghi nhận dưới đây.

Đã nhặt được 11 mảnh vỡ

Ông Trần Văn Sò, Xã Đội phó xã Cửa Cạn, nhớ lại: Ngày 27-5, lúc ông đang huấn luyện cho trung đội cơ động tại bãi đất trống thì bỗng nghe một tiếng nổ lớn trên bầu trời, lúc này khoảng 10 giờ 20. Ngay sau là những tiếng nổ nhỏ hơn và trên bầu trời có làn khói trắng cuồn cuộn bốc cao. Sau đó, dưới mặt đất xuất hiện một số mảnh vỡ bằng kim loại. Theo lời ông Sò, nhiều khả năng những mảnh vỡ này rơi từ độ cao hàng ngàn mét, với vận tốc rất nhanh. Nhà bà Hà Thị Như ở ấp 3, xã Cửa Cạn cũng bị mảnh rơi làm thủng nóc nhà nhưng may mắn không trúng người

Đại tá Nguyễn Văn Quí, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc, cho biết khu vực xảy ra vụ nổ nằm ở phía bắc đảo Phú Quốc. Ngay sau vụ nổ, ông tức tốc huy động lực lượng đến hiện trường. Sau khi thu thập thông tin, Huyện đội đã tham mưu lãnh đạo huyện Phú Quốc triển khai tìm kiếm cứu nạn. Tính đến chiều qua, người dân và các lực lượng tìm kiếm đã thu gom được tổng cộng 11 mảnh vỡ, trong đó có sáu mảnh vỡ đã được tìm thấy trong ngày xảy ra vụ nổ.

Không có chuyến bay nào vào thời điểm nổ

Theo đại tá Nguyễn Văn Quí, nhìn từ bên ngoài những mảnh vỡ thu được thì có thể đây là vụ nổ máy bay loại nhỏ. Tuy nhiên, đến giờ các cơ quan quản lý hàng không dân dụng và quân sự trong nước khẳng định thời điểm xảy ra vụ nổ không có chuyến bay nào ngang qua vùng trời Phú Quốc. Ngay cả các chuyến bay dân dụng quốc tế cũng không có thông báo nào thể hiện có chuyến bay qua đảo Phú Quốc vào thời điểm đó.

Chưa xác định có người lái hay không

Theo ghi nhận của PV, từ chiều ngày 27 cho hết ngày 28-5, các lực lượng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và người dân đảo Phú Quốc đều nỗ lực, tập trung tìm kiếm nạn nhân trên các ngọn núi, cánh rừng. Đến chiều qua, bốn xã được khoanh vùng tìm kiếm chính là Gành Dầu, Cửa Cạn, Cửa Dương và Bãi Thơm nhưng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân nào. Đến thời điểm này, chính quyền tỉnh Kiên Giang và bộ ngành Việt Nam đã thông tin đến hầu hết các nước trong khối ASEAN. Tuy nhiên, vẫn chưa có quốc gia nào thừa nhận có máy bay gặp sự cố vào thời điểm đó.

Chưa biết đây là vật thể bay gì

Hôm qua 28-5, sư đoàn không quân 367 - quân chủng phòng không không quân đã cử cán bộ ra Phú Quốc tiếp nhận những mảnh kim loại lạ mà bà con lượm được. Những vật thể này được cho là từ trên trời rơi xuống khu vực phía bắc đảo Phú Quốc (Kiên Giang), sau một tiếng nổ lớn trên vùng trời này vào khoảng 10 giờ 20 sáng 27-5.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Văn Võ, Trưởng Ban quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không dân dụng cho biết sau khi nhận tin, cơ quan này đã kiểm tra tất cả những chuyến bay qua không phận Việt Nam trong thời gian xảy ra sự việc. Kết quả cho thấy các tàu bay đều “đi đến nơi, về đến chốn”.

Một mảnh vỡ hình tròn bánh xe được người dân khu vực Cửa Cạn tìm thấy vào ngày 28-5.
Một mảnh vỡ hình tròn bánh xe được người dân khu vực Cửa Cạn tìm thấy vào ngày 28-5.

Quy định của pháp luật trong nước cũng như luật lệ hàng không quốc tế đòi hỏi các hãng hàng không có chuyến bay thường xuyên hoặc bay dưới dạng thuê chuyến qua vùng trời Việt Nam quản lý đều phải đăng ký trước về đường bay, ngày giờ bay với Cục Hàng không dân dụng. Cục sẽ chuyển thông tin này cho lực lượng quản lý vùng trời của quân chủng phòng không không quân bên quân đội để phối hợp theo dõi. Những chuyến bay đã đăng ký này mà đi sai đường sẽ bị cảnh cáo và buộc điều chỉnh về đúng vùng trời cho phép. Mọi chuyến bay qua vùng trời Việt Nam hoặc do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế phân cho cơ quan quản lý bay Việt Nam quản lý, đều phải sử dụng dịch vụ dẫn đường do Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam cung cấp.

Nguồn tin từ Quân khu 9 cho hay ngày xảy ra sự việc, không có chuyến bay quân sự nào của Việt Nam hoạt động ở vùng trời Phú Quốc. Ngoài ra, một cán bộ thuộc phòng điều hành bay của quân chủng phòng không tối qua cho biết chưa nhận được báo cáo nào về tai nạn của máy bay quân sự Việt Nam liên quan tới khu vực Phú Quốc.

Chuyên gia Cục Hàng không dân dụng nhận xét thông thường có ba loại vật thể bay: dân dụng, quân sự, bóng thám không. Với những mảnh kim loại lớn như báo chí mô tả thì có thể loại trừ bóng thám không.

NGHĨA NHÂN - KHỔNG THỦY

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm