Phân bón giả: Chẳng lẽ bó tay?

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo quốc gia “Lập lại trật tự thị trường phân bón Việt Nam” tổ chức tại Hà Nội ngày 28-9. Hội thảo cũng cho biết trên thị trường hiện có 7.000 loại và có tới 30%-50% trong số này là phân giả, kém chất lượng.

Câu hỏi đặt ra là tình trạng này không phải mới diễn ra nhưng vì sao nó kéo dài dai dẳng? Ai phải chịu trách nhiệm chính về tình trạng chua xót này? 2 tỉ USD tương đương 48.000 tỉ đồng mỗi năm. Để tăng lương cho công chức, viên chức cả hệ thống từ 1.150.000 lên 1.210.000 đồng kể từ ngày 1-5, Chính phủ phải chi ra 11.000 tỉ đồng. Con số 2 tỉ USD này đồng nghĩa với gấp hơn bốn lần ngân sách phải bỏ ra chi tăng lương tối thiểu.

Việt Nam cùng với Thái Lan luôn là quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo. 2 tỉ USD mà nông dân Việt Nam mất mỗi năm đồng nghĩa với việc bọn thất nhơn ác đức đã cướp trắng công lao xuất khẩu gạo của cả nước. Trớ trêu thay, thất thoát này lại ăn vào xương tủy của bộ phận vất vả nhất của xã hội Việt Nam hiện nay và chiếm số lượng đông đảo nhất: Nông dân.

Những lý do mà các cơ quan có trách nhiệm nêu ra tại hội thảo không phải không có lý như gian thương ngày càng xảo quyệt, quản lý thị trường yếu, thị trường có quá nhiều chủng loại phân bón nên khó khăn… Tuy vậy, nó làm cho các đại biểu tham dự và công luận hụt hẫng bởi có khác gì các cơ quan có trách nhiệm giơ tay xin đầu hàng. Cả nước mỗi năm sử dụng trên 10 triệu tấn phân bón chứ không phải một vài kilôgam, bởi vậy cũng không thể nào lén lút trong bí mật được. Vấn đề lớn nhất chính là điều mà các đại biểu đã đặt câu hỏi và lên tiếng tại hội thảo: Có hay không có hiện tượng bảo kê và lợi ích nhóm trong sản xuất và kinh doanh phân bón giả? Câu hỏi rất khó trả lời nhưng để tình trạng này diễn ra từ năm này đến năm khác trước bao cảnh báo, lên tiếng của dư luận, những cơ quan có trách nhiệm liệu có vô can?

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh và tăng cường quản lý nhà nước về phân bón, trong đó có yêu cầu xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân vi phạm. Người nông dân đã có đóng góp vô cùng to lớn nhưng phải chịu quá nhiều thiệt thòi, trong đó có nguyên nhân vì nạn phân bón giả tung hoành. Các cơ quan có trách nhiệm không thể thờ ơ trước thiệt hại và nỗi khổ này của nông dân. Hãy vào cuộc ngay bằng tinh thần và trách nhiệm cao nhất đúng như chủ đề của hội thảo: Lập lại trật tự thị trường phân bón Việt Nam.

HỒNG PHÚC (Quận Thủ Đức, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…