Đậu xe chắn cửa để… đòi nợ

Đến chiều 16-7, nhà kho của chị Lâm Kim Bích ở ấp Phước 2, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long (Bạc Liêu) vẫn bị một chiếc xe ben án ngữ trước cửa chặn đường vận chuyển hàng hóa ra vào kho. Chị Bích cho biết đây là ngày thứ chín chiếc xe này nằm ở đây để... đòi nợ nhưng bản thân chị không có liên quan đến khoản nợ này.

Phong tỏa nhà kho vì muốn đòi nợ

Theo Công an xã Vĩnh Phú Tây, vào ngày 8-7, chị Bích có báo việc nhà kho chứa sữa của chị bị một chiếc xe ben của DNTN Vật liệu Xây dựng Khánh Tôn đậu chắn ngang trước cửa. Công an xã đến lập biên bản vụ việc và tìm hiểu nguyên nhân. Theo đó, người cho xe ben đậu trước cửa kho chị Bích là anh Tô Tấn Trung, chủ DNTN Khánh Tôn. Anh Trung nói lý do làm vậy là vì vật liệu làm nhà kho được mua từ cửa hàng của mình nhưng nay phía chủ nhà kho không chịu trả tiền mua vật liệu hơn 266 triệu đồng. Vì muốn người chủ này phải trả nợ hoặc ký nhận nợ nên anh Trung đã làm như vậy.

Phía chị Bích thì cho biết mình thuê lại nhà kho của anh Lâm Hoàng Vũ, có hợp đồng hẳn hoi và không liên quan đến món nợ 266 triệu đồng. Phía anh Vũ cũng đến công an xã nói rõ là mình cũng không thiếu nợ gì anh Trung. Anh Vũ thừa nhận vật liệu xây nhà kho được mua từ cửa hàng anh Trung nhưng không phải do anh Vũ mua mà là do chủ thầu xây dựng hợp đồng mua của anh Trung. Việc này anh Vũ không biết đến. Anh Vũ trưng ra hợp đồng thuê xây dựng nhà kho với nội dung thể hiện là anh thuê ông Nguyễn Như Tuấn xây dựng trọn gói nhà kho, vật liệu do ông Tuấn tự mua.

Tuy nhiên, phía anh Trung vẫn khẳng định là do quen biết và anh Vũ kêu bán vật liệu nên anh Trung mới bán chứ anh không hề biết ông thầu Tuấn và chưa từng ký hợp đồng mua bán vật liệu nào với ông Tuấn. Từ đó, anh Trung quyết tâm chặn cửa nhà kho cho đến khi nào phía anh Vũ hoặc chủ nhà kho trả nợ hay ký nhận nợ cho anh đúng số tiền trên.

Xe ben của anh Tô Tấn Trung đang đậu trước cửa kho hàng của chị Lâm Kim Bích. (Ảnh chụp chiều 16-7) Ảnh: TRẦN VŨ

“Chấp nhận bị phạt để đòi nợ”

Theo chị Bích, việc xe ben án ngữ trước cửa nhà kho đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của chị. Chị không thể vận chuyển hàng ra vào bằng xe tải được mà chỉ dùng xe nhỏ và lấy hàng thông qua các kẽ hở nhỏ. Vì vậy, chi phí vận chuyển tăng lên khiến chị bị thiệt hại nặng nề. “Tôi đã cầu cứu đến công an xã, sau đó là công an huyện. Nhưng đã chín ngày trôi qua mà xe ben của anh Trung vẫn cứ trấn trước cửa. Dù có tranh chấp gì đi nữa giữa anh Trung, anh Vũ thì có cơ quan chức năng giải quyết, việc trấn nhà kho của tôi rõ ràng là vi phạm pháp luật. Không hiểu sao xã và huyện không giải quyết cho tôi?” - chị Bích bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Út Dứt, Phó Công an xã Vĩnh Phú Tây, nói: “Chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên công an huyện vì thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vượt thẩm quyền của xã”.

Về việc vì sao công an xã không giải tỏa xe ben, ông Dứt nói: “Do thực tế cái nhà kho được làm từ vật liệu anh Trung bán mà đến nay vẫn còn thiếu nợ nên chúng tôi cũng khó xử lý. Hơn nữa, qua kiểm tra nhà kho này cũng có nhiều vi phạm như khi xây dựng không báo với chính quyền xã, một số người không đăng ký tạm trú… Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu anh Trung dời xe ben đi, anh đã hứa. Tôi sẽ kiểm tra lại nếu chưa dời chúng tôi sẽ xử lý”.

Trao đổi qua điện thoại, anh Trung vẫn khẳng định anh không dời xe ben đi khi chưa được phía anh Vũ trả nợ hoặc nhận nợ. “Tôi biết làm vậy có thể bị phạt hành chính nhưng tôi chấp nhận vì mục đích làm áp lực đòi nợ”.

Được biết khoảng một năm trước, vào ngày 31-7-2014, một người dân ở huyện Giá Rai (Bạc Liêu) cũng đã dùng ba ô tô để chặn bít cửa chính của một chi nhánh ngân hàng tại Bạc Liêu để đòi nợ. Tuy nhiên, công an đã lập tức có mặt và giải tỏa ngay ba chiếc xe này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…