Không cần lưu trữ hồ sơ sao y?

Theo yêu cầu, tôi phải photo dư một bản cho mỗi thứ để phường làm nhiệm vụ lưu trữ bản sao và đương nhiên tôi vẫn phải trả phí sao y cho bản dư này. Số tiền phải bỏ ra sẽ chẳng đáng kể nếu chỉ tính một bản nhưng sẽ là một con số kha khá nếu tính gộp cho nhiều loại giấy. Song điều mà tôi muốn lưu ý ở đây, người đi sao y có cần phải mất công photo dư và phải tốn kém thêm chi phí này hay không?

Qua báo chí tôi được biết khi có gần 85.000 người dân, cán bộ phường tôi đang “quá tải” khi phải lưu trữ quá nhiều lượng hồ sơ sao y chứng thực. Chỉ tính từ đầu năm đến giờ, họ phải vô tám cuốn sổ lưu dày cộm. Riêng hồ sơ thì... không còn chỗ cất giữ! Các phường khác cũng gặp tình cảnh này. Từ đầu năm đến nay, phường Đa Kao (quận 1) đã tiếp nhận hơn 180.000 lượt người đến làm thủ tục sao y chứng thực. Như vậy, phường sẽ lưu bình quân 180.000 hồ sơ sao y. Tính cả 10 phường của quận 1 thì con số sẽ là 1,8 triệu giấy tờ sao y được lưu giữ. Tính cho toàn TP.HCM, ước chừng có khoảng 45 triệu giấy tờ sao y được lưu giữ tại các quận, phường.

Để khắc phục, tôi đề nghị các cơ quan nên có sự xem xét, tính toán cần thiết để giảm bớt những loại giấy tờ, thủ tục hành chính không thực sự cần thiết. Không nhất thiết thủ tục nào cũng phải nộp hai, ba bộ hồ sơ với xấp bản sao dày cộm, để rồi dân “rên” vì hao tốn mà “quan” cũng... kêu vì mất công lưu giữ.

PHẠM HẢI (Quận Bình Tân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm