Nam thanh niên đùa với tử thần trên quốc lộ

Mới đây, một đoạn clip ghi lại hình ảnh nam thanh niên khoảng 18 tuổi, đầu không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe Wave trắng lạng lách, đánh võng trong khi trên đường có rất nhiều phương tiện giao thông.

Anh Trần Quang Tuấn (trú Bắc Giang), chủ nhân của clip này, cho biết khi anh lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ thị trấn Vôi về Lạng Giang thì bắt gặp một nam thanh niên bất chấp tính mạng để thể hiện “tài năng” lái xe của mình.

Nhiều người đi đường tỏ ra bức xúc với cách thể hiện của nam thanh niên. Nhiều phương tiện phải dừng lại bên đường, nhường cho nam thanh niên này đi trước vì sợ vạ lây. Anh Tuấn muốn quay lại clip để phê phán hành động của bạn trẻ và cảnh tỉnh những người đang mạo hiểm, coi thường tính mạng của mình và những người xung quanh.  

Clip này được nhiều diễn đàn mạng chia sẻ. Bên cạnh số ít ý kiến thán phục tay lái lụa thì phần lớn đều cho rằng hành động này quá nguy hiểm, không nên thực hiện, đặc biệt trên đường quốc lộ. Hơn thế nữa, rõ ràng bạn trẻ này đã vi phạm nhiều điều khoản trong Luật Giao thông đường bộ và có thể bị xử lý nặng.

Luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Theo điểm b khoản 9 Điều 6 Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài khu đô thị sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng.

Theo quy định tại khoản 10 điều này, người điều khiển xe nếu gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ khi lạng lách, đánh võng còn có thể bị phạt tiền 10-14 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ phương tiện sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Bên cạnh phạt tiền, tài xế còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3-5 tháng nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, tịch thu phương tiện (theo điểm c khoản 12 Điều 6 của nghị định nói trên).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…