Nhiều hãng hàng không ngưng bay đến Israel

Đêm 22-7 (giờ địa phương), Cục Hàng không liên bang Mỹ đã cấm các hãng hàng không cho máy bay bay đến và đi từ Israek trong 24 tiếng. Ở châu Âu, các hãng Air France, Austrian Airlines, Swiss Airlines, Lufthansa, Brussels Airlines và EasyJet đã ngưng các chuyến bay đến Tel Aviv trong 36 tiếng. Air Canada và Korean Air cũng hủy chuyến. British Airways vẫn giữ các chuyến bay nhưng thông báo sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình Israel. Bộ trưởng Giao thông Israel Katz đã phải giải thích với các hãng hàng không rằng sân bay Ben Gourion ở Tel Aviv không có bất kỳ nguy hiểm nào.

Cơ quan An toàn hàng không châu Âu giải thích về lý thuyết, chỉ có quốc gia mới có thẩm quyền quyết định đóng cửa một phần không phận quốc gia. Nếu không phận vẫn mở cửa, mỗi hãng hàng không phải tự quyết định mức độ nguy hiểm đến đâu để bay hay hoãn. Hiện nay, một số hãng vẫn cho máy bay bay trên không phận Syria dù ở Syria có chiến sự.

Mặc dù nỗ lực ngoại giao để mong đạt được ngừng bắn và đã có 649 người Palestine thiệt mạng, ngày 23-7, quân đội Israel vẫn tiếp tục tấn công dải Gaza (ảnh). Trong ngày 23-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Israel. Chương trình làm việc của ông là tiếp xúc với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ở Jerusalem, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Ramallah (bờ Tây) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Tel Aviv.

 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thừa nhận trong chuyến công du Trung Đông vừa rồi, nỗ lực của ông nhằm đạt được ngừng bắn đã thất bại. Sau cuộc họp khẩn ở bờ Tây, chính quyền Palestine tuyên bố kêu gọi tổng biểu tình bày tỏ tình đoàn kết với dải Gaza và kháng chiến.

Cao ủy nhân quyền LHQ Navi Pillay đã kêu gọi điều tra về tội ác chiến tranh có thể Israel đã phạm ở dải Gaza. Bà cũng tố cáo các vụ bắn pháo mù quáng bất kể mục tiêu của Hamas vào Israel.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm