Chủ tịch TP.HCM hoan nghênh quận 1 dẹp vỉa hè

“Giờ này mà còn ngồi bàn ghế để chỉ đạo là không ăn thua. Tôi rất hoan nghênh quận 1. Phải chỉ đạo như vậy mới được. Tuần này tôi đã sắp xếp cuộc họp với các quận, huyện để giao nhiệm vụ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định như trên về những hành động của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, khi ra quân đòi lại vỉa hè cho người dân, tại cuộc họp về kinh tế-xã hội của TP vào sáng 27-2.

“Những nơi khác thì sao?”

“Tôi có hỏi anh Hải tại sao lại trực tiếp đi mà không giao cho cấp phường. Anh Hải nói rằng có giao nhưng làm chậm, chậm quá. Các chủ tịch, phó chủ tịch phải trực tiếp xuống chỉ đạo như vậy mới ra vấn đề” - ông Phong thuật lại.

Đồng thời, ông Phong cho biết ông vừa nhận được tin nhắn của một người dân báo rằng rất hoan nghênh những gì quận 1 đang làm. Tuy nhiên, người dân này cho rằng đây chỉ là một trong 24 quận, huyện của TP và đặt câu hỏi với người đứng đầu chính quyền TP rằng: “Những nơi khác thì sao?”.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết năm nào TP cũng phát đi thông báo sẽ tập trung các giải pháp để đảm bảo trật tự lòng, lề đường vào dịp Tết nhưng việc này chỉ được duy trì trong thời gian ngắn và sau đó “lại trở lại như kỳ trước Tết”.

“Tuy nhiên, năm nay chúng ta có quyết tâm cao. Chủ tịch UBND TP cũng tổ chức một hội nghị về tình hình an toàn giao thông và sau đó đã có những chuyển biến rõ rệt, các quận, huyện vào cuộc quyết liệt, tạo ra hiệu ứng xã hội, được người dân ủng hộ” - ông Hoan nói.

Ông Võ Văn Hoan kể vừa qua quận 1 có xử lý hai trường hợp đậu xe không đúng quy định của các đơn vị đi họp ở UBND TP. “Ngay buổi chiều sau khi báo chí đưa tin là chúng tôi đi kiểm tra. Ngay sau tượng đài Bác có 12 xe đậu, trong đó có hai xe biển xanh, 10 xe biển trắng. Qua kiểm tra thì có tám xe biển trắng mang thẻ ưu tiên giả (trước đây, UBND TP có cấp thẻ ưu tiên cho các xe thường xuyên liên hệ công tác tại UBND - PV)” - ông Hoan nói.

Lực lượng cảnh sát trật tự cùng quản lý trật tự đô thị quận 3 xử lý bãi giữ xe máy lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: HT

Dứt khoát trả lại lòng, lề đường

Ngoài ra, ông Võ Văn Hoan cho hay hành động quyết liệt của ông Đoàn Ngọc Hải (cho đập bỏ và tháo dỡ các công trình nhà nước lấn chiếm vỉa hè ngay lập tức) đang có hai luồng dư luận: Ủng hộ và phản đối. Dư luận đang tạo áp lực cho người trực tiếp đi xử lý vỉa hè.

Nhưng áp lực của quận 1 không phải là riêng cá nhân ông Đoàn Ngọc Hải mà đây là chủ trương của tập thể, của địa phương. “Mọi chủ trương, quyết sách đều có ý kiến của tập thể. Anh Hải thực hiện nhiệm vụ của TP, Quận ủy quận 1 giao. Đừng đặt vấn đề cá nhân riêng cho anh ấy” - ông Hoan chia sẻ.

Trả lời câu hỏi “Quy trình xử lý các công trình lấn chiếm lòng, lề đường ở quận 1 là đúng quy định pháp luật hay chưa?”, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định các quy định có liên quan đều đã có và đầy đủ. Vấn đề là triển khai làm có vấn đề, nhiều năm qua làm còn lỏng lẻo, có nơi buông hẳn. Người dân lợi dụng sơ hở trong quản lý để lấn chiếm lòng, lề đường. “Điểm quan trọng nhất chính là người cán bộ đi làm thấy không tác dụng gì, còn người vi phạm chẳng có gì lo lắng” - ông Hoan nói.

Từ đó, ông Hoan khẳng định những việc quận 1 làm đều có vận động, thuyết phục tất cả. “Tháo gỡ bức tường trước cổng Bộ Công Thương hay Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, anh em làm đúng. Chúng tôi ủng hộ quận 1, dứt khoát trả lại lòng, lề đường cho đúng chức năng. Quận 1 làm đúng theo quy định. Có điều chúng ta như đang đứng trong tâm bão, thấy quận 1 làm như một cơn lốc, liên tục, liên tục, thông tin ngồn ngộn nên cảm thấy ông này đi nhanh quá” - ông Hoan nói.

Các quận, huyện cùng siết trật tự vỉa hè

Quận 1 tháo dỡ các vọng gác công an vi phạm.

Ngày 27-2, lực lượng chức năng các quận 1, 3, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, huyện Củ Chi… đã cùng tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là tại các tuyến đường điểm.

Theo chân đội cảnh sát trật tự cùng quản lý trật tự đô thị quận 3, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp ô tô đậu trên vỉa hè tại các tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Võ Văn Tần đã bị đoàn kiểm tra xử lý. Nhiều xe đẩy, bàn ghế, tủ kính của các hộ dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè bị tịch thu. Đặc biệt, khu vực trước Bảo tàng Chứng tích chiến tranh nằm trên đường Võ Văn Tần, điểm nổi tiếng về tình trạng xe taxi và xe khách đậu lấn chiếm lề đường, nhiều xe đã bị nhắc nhở, xử phạt, yêu cầu trả lại lòng lề đường thông thoáng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Phạm Minh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự quận 3, cho biết trong buổi sáng đoàn đã xử phạt 15 ô tô đậu sai quy định, thu 80 bàn, ghế và dù để tràn ra vỉa hè. Trong đó cơ quan đã tiến hành xử phạt một xe biển số xanh. Theo ông Phương, trong các trường hợp vi phạm, lỗi kinh doanh bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè trên 20 m là bị xử lý nặng nhất với mức phạt hơn 12 triệu đồng.

Ông Phương cho biết thêm: “Đây là kế hoạch thường niên chứ không phải quận 3 vì thấy quận 1 thực hiện xử lý vỉa hè rầm rộ mà làm theo. Từ đầu năm 2017 đến nay chúng tôi xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm. Kế hoạch đề ra của quận 3 là năm 2017 sẽ tăng 10% so với năm 2016 về số vụ vi phạm trật tự, lấn chiếm lòng lề đường bị xử lý”.

Chiều 27-2, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải đã tiếp tục dẫn đầu đoàn kiểm tra xử lý những hành vi vi phạm trật tự lòng, lề đường ở quận 1.

Dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt đoạn trước Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Hải đã chỉ đạo các lực lượng tháo dỡ các vọng gác công an sau khi kiểm tra giấy tờ và gặp gỡ, làm việc với các cơ quan có liên quan. Kết quả, đoàn cho dỡ ba vọng gác công an, dỡ một hàng rào trước ngân hàng.

Cùng ngày, đoàn công tác của ông Hải cũng kiểm tra, xử phạt một ô tô mang biển số xanh của VKSND đậu trước cổng VKSND Cấp cao tại TP.HCM (33 Hàn Thuyên)…

L.THOA - H.GIANG - H.TRÂM

Ủng hộ quận 1

Chúng tôi ủng hộ quận 1 nên bản thân Văn phòng UBND TP cũng phải làm đúng. Bằng chứng là từ ngày 1-3 tới chúng tôi sẽ chấm dứt các trường hợp được ưu tiên đậu xe ngay khu vực trước UBND TP. Trong việc chấn chỉnh trật tự vỉa hè, trước hết cơ quan nhà nước phải làm gương.

Ông VÕ VĂN HOAN, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.