Trung Quốc nâng giá Nhân dân tệ mức cao nhất trong 10 năm

Động thái này được thực hiện trong thời điểm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tìm cách đưa đồng NDT thành đồng tiền dự trữ toàn cầu bên cạnh đồng đô la Mỹ, đồng Euro và đồng Bảng Anh trong đợt đánh giá về quyền rút vốn đặc biệt tháng này của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). 

Vào ngày 30-10, đồng NDT đã tăng 0,62% mặc dù số liệu cho thấy là sản xuất vẫn đang giảm. Do đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phải tăng lãi suất tham chiếu của đồng tiền nước này. Ngân hàng trung ương đã cho phép đồng NDT được đổi trong mức chênh lệch 2% so với tỉ giá trong ngày, đồng thời cũng thông báo điều chỉnh tỉ giá của đồng NDT lên 0,54%, một mức tăng được cho là cao nhất kể từ năm 2005, theo Bloomberg. 

 Đây là mức nâng tỉ giá trong một ngày cao nhất trong suốt một thập kỷ nay tại Trung Quốc. 

“Việc đồng NDT tăng nhiều như vậy là rất đáng lưu ý, song câu hỏi thật sự là, nếu như khối tư nhân không bỗng dưng chen nhau mua NDT, tại sao đồng tiền này lại tăng cùng lúc với lãi suất và tỉ lệ dự trữ bị cắt giảm để hỗ trợ nền kinh tế? Dự đoán khả thi duy nhất là do kết luận của IMF vào tháng này có thể đưa đồng NDT vào rổ tiền thế giới” - Sean Callow, chiến lược gia cao cấp về Forex tại Westpac, cho biết.

Thời điểm này cũng là vừa ba tháng sau đợt trượt giá bất ngờ của đồng NDT đã gây chấn động lan tỏa đến các thị trường toàn cầu. Hậu quả là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phải hạ đồng NDT xuống. Mặc dù ngân hàng nước này đã thông báo đây là một bước trong kế hoạch cải cách lớn nhằm chuyển sang một tỉ lệ hối đoái linh hoạt hơn, nhiều nước đang lo ngại Bắc Kinh đang cố gắng giảm chi phí để tăng cường xuất khẩu. Thêm vào đó, nền kinh tế Trung Quốc đang hoạt động tệ hơn dự đoán sau đợt tăng này.

Nhằm khiến đồng tiền sinh lợi nhiều hơn, Trung Quốc cũng cho biết sẽ cân nhắc một chương trình thử nghiệm cho phép các doanh nghiệp trong khu vực mậu dịch tự do Thượng Hải được trực tiếp mua tài sản từ nước ngoài, đồng thời cũng tìm cách bán trái phiếu bằng tiền NDT cho các công ty nước ngoài. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.