Bị tù vì đưa người Duy Ngô Nhĩ xuất cảnh trái phép

Cường bị cáo buộc từ tháng 12-2012 đến 9-2013 đã tổ chức 13 chuyến đưa 71 người Duy Ngô Nhĩ (Trung Quốc) xuất cảnh trái phép sang Campuchia qua Mộc Bài (Tây Ninh). Mỗi chuyến Cường thu 200 USD, tổng số tiền thu lợi bất chính là 250 triệu đồng.

Cường đã năm lần nhờ Nhẫn làm xe ôm chở 26 khách sang Campuchia. Mỗi chuyến Cường cho Nhẫn 1 triệu đồng. Những người khác có liên quan vụ án như Mai Văn Tài được Cường thuê chở khách nhưng do đang bệnh thần kinh nên không bị xem xét xử lý hình sự. Hai người lái xe ôm khác thì không rõ lai lịch. Yagil và Ichi là hai người cầm đầu đường dây đưa những người Duy Ngô Nhĩ này từ Lạng Sơn, Hà Giang vào TP.HCM rồi đưa sang Campuchia. Nhưng do họ là người nước ngoài, không rõ nhân thân, lai lịch nên không xác minh, xử lý được.

Cường và Nhẫn trình bày tại tòa rằng ban đầu họ chỉ đưa những người này sang Campuchia đánh bài, không biết là đưa người xuất cảnh trái phép. Khi bị bắt mới biết rằng đây là những người Duy Ngô Nhĩ, trốn sang Campuchia không rõ mục đích. Tuy nhiên, những lập luận này đã bị tòa bác bỏ.

Tòa cho rằng hành vi của Cường là rất nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Nhẫn là đồng phạm thực hiện tích cực theo yêu cầu của Cường. Xét hai bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, Nhẫn còn có tình tiết là người lao động nghèo, nguồn thu chính trong gia đình nên được hưởng mức án khoan hồng…

Sau khi xem xét, tòa đã phạt Cường sáu năm tù, Nhẫn hai năm tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, buộc nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm