Chấp hành viên phải xác minh tài sản khi thi hành án

Theo báo cáo, hiện các cơ quan THA ở TP.HCM đang tổ chức thi hành cho 79 tổ chức tín dụng, ngân hàng. Thống kê đến cuối tháng 7-2016, các cơ quan THA dân sự đã thụ lý trên 1.300 việc liên quan đến các tổ chức tín dụng với tổng số tiền trên 15.000 tỉ đồng. Theo bà Phạm Thị Thanh Loan, Phó Cục trưởng Cục THA TP.HCM, kết quả công tác THA dân sự trong chín tháng năm 2016 của toàn ngành THA TP cho thấy tỉ lệ giải quyết án vẫn còn rất thấp. Nhiều đơn vị THA đã thụ lý trên ba năm nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Một phần nguyên nhân là do sự phối hợp giữa ngân hàng và cơ quan THA chưa tốt.

Theo ông Vũ Quốc Doanh, Quyền Cục trưởng Cục THA dân sự TP.HCM, hiện nay theo quy định mới thì việc xác minh tài sản là nhiệm vụ của chấp hành viên. Vì thế người được THA không cần phải chứng minh người phải THA có tài sản hay không. Điều này vô cùng thuận lợi cho các đương sự. Tuy nhiên, ông Doanh cũng đề nghị ngân hàng trước khi cho khách hàng vay phải thẩm định và xác minh tận nơi, nhất là về đất đai, chứ không sau này xử lý phức tạp, nhiêu khê.

Ngoài ra, ông Doanh còn thông báo hiện nay Cục THA dân sự TP.HCM đang tiếp nhận hồ sơ yêu cầu THA qua thư điện tử: htyctha.hcm@moj.gov.vn; vanphongthads@gmail.com; hochiminh@moj.gov.vn. Qua đó tránh việc đương sự phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và công sức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.