Chuyển tội danh nhẹ hơn vì các bị cáo không cướp tài sản

TAND huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vừa xử sơ thẩm, tuyên phạt Trương Văn Nhật 18 tháng tù, Trang Trọng Hảo 16 tháng tù, Lê Trung Hiếu 12 tháng tù, Nguyễn Văn Đăng 14 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra và cáo trạng, Đăng và ông ĐVT là chỗ quen biết. Từ tháng 11-2013 đến tháng 1-2014, ông T. mượn của Đăng 200 triệu đồng và thế chấp bằng một giấy đỏ. Sau nhiều lần đòi tiền ông T. không được, ngày 5-11-2014, tại một quán cà phê ở ấp Thanh Hóa (xã Hố Nai 3), Đăng đã rủ Nhật, Hảo, Hiếu dùng vũ lực để ép buộc ông T. trả nợ. Do bị đánh, ông T. đã giao một mô tô SH, một ĐTDĐ iPhone 5 cùng 11,8 triệu đồng tiền mặt (tổng giá trị tài sản là 78,4 triệu đồng) cho Đăng.


Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: H.LĨNH

Ông T. làm đơn tố cáo hành vi của Đăng cùng đồng phạm đến Công an xã Hố Nai 3. Sau đó, nhóm của Đăng đã bị công an huyện khởi tố, VKS huyện truy tố về tội cướp tài sản.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các luật sư bào chữa cho bốn bị cáo cho rằng ông T. tự nguyện viết cam kết giao nộp tài sản để trả nợ chứ không bị ép buộc nên các bị cáo không phạm tội cướp tài sản. Cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến vụ việc xuất phát từ việc ông T. có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, cùng một mảnh đất, ông này đã thế chấp cho Đăng lấy 200 triệu đồng, đồng thời lại bán cho người khác lấy thêm 300 triệu đồng. Từ đó, các luật sư đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý ông T. về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại diện VKS huyện Trảng Bom đã rút quyết định truy tố bốn bị cáo về tội cướp tài sản, thay đổi quyết định truy tố thành tội cưỡng đoạt tài sản vì xét thấy chưa đủ căn cứ truy tố các bị cáo về tội cướp tài sản. Ngoài ra, đại diện VKS cho biết sẽ có văn bản gửi Cơ quan CSĐT công an huyện yêu cầu xác minh, làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông T. Từ các diễn biến này, tòa đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm