Đang xét xử phúc thẩm blogger Ba Sàm

Hai bị cáo bị xét xử về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân (Điều 258 BLHS 1999).

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23-3, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vinh năm năm tù, Thúy ba năm tù về tội danh nói trên. Sau đó, cả hai bị cáo đều kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vinh bác bỏ báo trạng và cho rằng mình bị oan. “Toàn bộ 24 bài viết, không có một bằng chứng nào đưa ra cho thấy tôi chỉ đạo và cùng bị cáo Thúy thực hiện” - bị cáo Vinh nói.

Bị cáo này cũng cho rằng việc thu giữ đồ vật trong ngày khám xét là hoàn toàn phi pháp. Bị cáo đã phát hiện tư liệu trong máy tính của bị cáo bị sửa chữa, video bị mất.

“Với thời gian bị cách ly 28 tháng, tôi không bảo đảm sự toàn vẹn các đồ vật của tôi nên tôi phủ nhận đó là tài sản của tôi” - bị cáo Vinh nói.

HĐXX phiên tòa phúc thẩm

HĐXX phiên tòa phúc thẩm.

Hai bị cáo tại tòa

Hai bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, năm 2000, bị cáo Vinh thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ V. (Công ty VPI). Còn bị cáo Thúy làm kế toán tại công ty này từ giai đoạn năm 2003-2007.

Đầu năm 2014, bị cáo Vinh đã lập blog Chép sử Việt và blog Dân quyền. Sau khi thành lập hai blog này, bị cáo Vinh đã cung cấp mật khẩu truy cập và chia sẻ cho Thúy một số quyền quản trị đối với hai blog này như quyền viết bài, quyền chỉnh sửa bài viết, quyền xóa bài viết, quyền đăng tải bài viết lên blog, quyền kiểm duyệt ý kiến bình luận

Từ khi lập blog đến khi hai bị cáo bị cơ quan điều tra bắt giữ, blog Dân quyền đã đăng hơn 2.000 bài viết, còn blog Chép sử Việt đăng 383 bài viết, thu hút hàng triệu lượt truy cập.

Theo kết luận của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong nội dung đưa lên blog có 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước.

Phiên tòa đang tiếp diễn...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...