Kiến nghị đình chỉ cựu điều tra viên vụ Năm Cam

Hôm nay (26-4), TAND tỉnh Tiền Giang đã hoãn phiên tòa xét xử vụ án ông Nguyễn Tuyến Dũng (sinh năm 1973, nguyên điều tra viên cao cấp - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) bị truy tố tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Lý do: Có đơn xin hoãn của người đại diện theo ủy quyền của người liên quan. Tòa dự kiến mở lại phiên xử vào ngày 8 và 9-5.

Năm 2002, Bộ Công an điều tra chuyên án mang bí số Z.501 (Năm Cam và đồng phạm). Ông Nguyễn Văn Nên khi đó là phó trưởng phòng, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang và ông Nguyễn Tuyến Dũng, điều tra viên của cơ quan này, cùng một số điều tra viên khác được điều động tham gia chuyên án.  

Chuyên án trên kết thúc thành công, Bộ Công an tiếp tục điều tra một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại Công ty Ga Bình Dương (trụ sở tại Khu công nghiệp Đồng An), do Công ty Cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Tháng 4-2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Hưng Thịnh, về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, từ đây ông Nên và ông Dũng đã có những hành vi tự ý can thiệp vào một tranh chấp dân sự đang được tòa án thụ lý giải quyết. Ngoài ra, ông Dũng còn bị cáo buộc đã chiếm dụng số tiền người liên quan nộp với mục đích trả lại Công ty Cổ phần Hưng Thịnh để sử dụng gửi tiết kiệm, hưởng lợi bất chính 1,2 tỉ đồng...

Từ đó, cáo trạng truy tố ông Dũng tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Đối với ông Nguyễn Văn Nên, do đang điều trị bệnh tâm thần nên CQĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

TAND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Tháng 7-2014, TAND tỉnh Tiền Giang đã phạt ông Dũng 10 năm tù về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Riêng ông Nên, do ông bị tâm thần phân liệt nên đã bị tòa đã tuyên buộc áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc và được đình chỉ điều tra. 

Tại phiên tòa phúc thẩm tháng 10-2014, ông Dũng giữ nguyên kháng cáo kêu oan vì việc xử lý ông là không khách quan. Người liên quan cũng có đơn kháng cáo cho rằng mình không bị thiệt hại. Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án do cấp sơ thẩm chưa chứng minh được hành vi phạm tội nên cần làm rõ tính công bằng, khách quan trong vụ án. 

Theo tòa, suốt quá trình tố tụng, CQĐT, VKS đều cho rằng hành vi của ông Dũng gây thiệt hại cho Công ty Hưng Thịnh nhưng lại không đưa công ty này vào tham gia tố tụng. Đây là một thiếu sót đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, cơ quan tố tụng chưa chứng minh được hành vi của ông Dũng gây thiệt hại cho ai, thiệt hại bao nhiêu. Về thiệt hại Công ty Hưng Thịnh, cấp sơ thẩm tuyên tách ra để giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác là vi phạm tố tụng nghiêm trọng…

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai vào tháng 9-2016, ba luật sư bào chữa cho ông Dũng là Trần Hải Đức, Phan Văn Bé, Nguyễn Minh Tường đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh ông Dũng không phạm tội. Trong đó có hai văn bản của Trung tướng Nguyễn Việt Thành, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an và Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi, nguyên Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang. Cụ thể là:

Văn bản đề ngày 3-9-2016 của tướng Thành nêu rõ: Ông Nên và ông Dũng khi thực hiện có xin ý kiến chỉ đạo và được ban chuyên án đồng ý. Về số tiền mà cáo trạng quy kết hai ông sử dụng trái mục đích, hưởng lợi bất chính, ông Nên có điện thoại báo cáo, xin ý kiến cho ban chuyên án và được đồng ý. Thanh tra Bộ Công an cũng đã có xác minh, kết luận.

Từ đó tướng Thành mong TAND tỉnh Tiền Giang xem xét phán quyết công minh, khách quan nhằm “tránh oan sai cho anh em”.

Ngoài ra, Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi cũng có văn bản đề ngày 7-9-2016 xác định: “Quá trình xác minh, giải quyết, đồng chí Nên trực tiếp báo với ban chuyên án và Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Bản thân đồng chí Nên, Dũng không có lợi dụng hoặc lạm quyền, tự ý làm việc này khi chưa có ý kiến chỉ đạo của ban chuyên án và Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Việc này Thanh tra Bộ Công an cũng đã xác minh và kết luận”.

Do những tình tiết mới phát sinh này, HĐXX TAND tỉnh Tiền Giang đã quyết định trả hồ sơ để làm rõ một số vấn đề, trong đó đặc biệt làm rõ văn bản xác nhận của hai tướng Nguyễn Việt Thành và Nguyễn Chí Phi nói trên... nhằm giải quyết vụ án theo đúng pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...