Thiệt hại do hợp đồng vô hiệu: Mỗi tòa tính một kiểu

Theo hồ sơ, đầu năm 2010, bà G. nhận chuyển nhượng của ông H. một mảnh đất gần 2.000 m2, giá 200 triệu đồng, bà đã giao một nửa số tiền (hợp đồng không qua công chứng). Theo bà G., sau đó bà có yêu cầu ông H. làm thủ tục chuyển nhượng nhưng không thấy ông này thực hiện. Bà G. không đưa 100 triệu đồng còn lại cho ông H. và cũng không còn nhắc đến thủ tục chuyển nhượng đất nữa. Một thời gian sau, bà G. cho rằng việc ông H. cố tình kéo dài làm thủ tục chuyển nhượng đất đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà nên đã kiện ra tòa.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Long Thành đã tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà G. và ông H. là vô hiệu. Cả hai cùng có lỗi khi xác lập hợp đồng nhưng lại không đến thửa đất chuyển nhượng để xác định ranh giới, đo đạc, cắm mốc, giao đất mà chỉ thỏa thuận diện tích đất trên giấy chứng nhận. Giữa hai bên cũng không tiến hành ký hợp đồng theo đúng quy định, không thực hiện hình thức của hợp đồng.

Từ đó, tòa tuyên buộc ngoài việc phải hoàn trả 100 triệu đồng mà bà G. đã đặt cọc, ông H. còn phải trả gần 600 triệu đồng giá trị chênh lệch của mảnh đất tính theo giá trị hiện nay (gần 1,2 tỉ đồng vì hai bên cùng có lỗi nên mỗi bên phải chịu một nửa).

Sau đó, ông H. kháng cáo.

Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai cũng tuyên hợp đồng vô hiệu. Về tiền thiệt hại, tòa xác định giá trị mảnh đất (khi giao dịch) là 200 triệu đồng nhưng bà G. chỉ thanh toán được 100 triệu đồng, tức chỉ thanh toán một nửa. Vì vậy, bà G. chỉ được tính trên một nửa giá trị của đất chênh lệch ở giá trị hiện tại. Một nửa giá trị của mảnh đất là gần 600 triệu đồng, được xác định là thiệt hại do hợp đồng vô hiệu. Mỗi bên phải chịu 1/2 phần thiệt hại này, tức gần 300 triệu đồng. Từ đó, tòa buộc ông H. phải trả cho bà G. gần 400 triệu đồng (gồm 100 triệu đồng tiền cọc và gần 300 triệu đồng tiền thiệt hại).

Rõ ràng trong vụ này, hai cấp tòa đã có quan điểm khác nhau trong việc xác định thiệt hại do hợp đồng vô hiệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm