Gian nan tìm phòng trọ tại SEA Games 27

SEA Games tổ chức tại 4 địa điểm, nhưng có 2 nơi chính là cố đô Yangon và Nay Pyi Taw. Tại Yangon, vấn đề ăn ở, di chuyển gặp nhiều thuận lợi vì tại đây có rất nhiều khách sạn và taxi. Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra SEA Games, giá thuê phòng cũng đã tăng đột biến và không phải ai cũng tìm được những khách sạn vừa ý mình nhưng giá phải chăng. Là một trong những nhóm phóng viên đầu tiên đến Yangon, chúng tôi đã có sự chuẩn bị trước từ cách đây cả tháng trời, nhưng đều đã bất lực trong việc liên hệ thuê phòng.

Gian nan tìm phòng trọ tại SEA Games 27 ảnh 1

Một khách sạn tại Yangon (Myanamar)

Trên các trang mạng đặt tour du lịch như Agoda, Ivivu, tripadvisor hay bookinghotel, khách sạn cho thuê tại Yangon nhiều vô kể với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, trong dịp diễn ra SEA Games, không phải khách sạn nào cũng nhận tiền đặt cọc trước, bởi giá được điều chỉnh theo từng ngày. Hiện tại, mức giá thuê phòng theo chúng tôi tìm hiểu, vào khoảng 40-50 USD/phòng/2 người. Tất nhiên nếu muốn có thêm người ở cùng, chủ khách sạn sẽ yêu cầu bạn phải đóng thêm tiền.

Dẫu sao thì mức giá trên cũng có thể chấp nhận được và nếu chịu khó tìm kiếm, phóng viên Việt Nam có thể thuê được những khách sạn hợp lý hơn. Tuy nhiên, vấn đề nan giải nhất chính là thuê khách sạn tại địa điểm tổ chức chính tại thủ đô mới Nay Pyi Taw. Tại đây, khách sạn không chỉ ít mà còn rất đắt đỏ. Cho đến khi SEA Games sắp khởi tranh, rất nhiều khách sạn vẫn đang chưa xây xong.

Phía Myanmar cũng thông báo không cho phép lấy danh nghĩa cá nhân thuê khách sạn mà phải thông qua công ty du lịch hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar. Bằng những mối quan hệ khác nhau, hầu hết các phóng viên Việt Nam đề liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam nhờ giúp đỡ. Thế nhưng, đa số đều đã phải thất vọng vì thuê phòng tại Nay Pyi Taw gặp rất nhiều khó khăn.

Theo những thông tin của một số phóng viên Việt Nam đặt được phòng tại Nat Pyi Taw, thì một phòng khách sạn 2 sao giá từ 90-150 USD/ngày cho 2 người, nếu có người thứ ba thì tính thêm 30 USD/ngày. Như vậy, mỗi ngày riêng tiền thuê phòng để tác nghiệp tại SEA Games đã là một con số không nhỏ, khiến cánh phóng viên ai nấy đều rất ngán ngẩm.

Có những phóng viên không đặt được phòng từ trước, đã hy vọng sẽ tìm kiếm được những khách sạn với giá hợp lý sau khi đặt chân tới Myanmar, nhưng tất cả đều thất bại. Giá khách sạn những ngày gần khai mạc SEA Games thậm chí còn leo thang, có những khách sạn có vị trí đẹp gần địa điểm thi đấu, được cho thuê với giá hơn 200 USD/đêm/2 người. Đây là mức giá khó có ai kham nổi bởi ngoài tiền ở, phóng viên còn phải lo nhiều chi phí khác như ăn, di chuyển, điện thoại, internet…

Một phương án được lựa chọn là thuê nhà dân, nhưng lại ở rất xa thành phố, chưa kể nhà dân thì chắc chắn khó có internet.

Chuyện tìm phòng khách sạn quả thực gian nan, rất may là với sự đoàn kết của giới truyền thông nước nhà, nhiều người đã được giới thiệu tìm khách sạn hoặc được chia sẻ chỗ ngủ, ít nhất là vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu để sớm ổn định nơi ở, sẵn sàng “chiến đấu” tại kỳ SEA Games này.

Theo Hà Nguyên Từ Yangon, Myanmar (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm