5 điều Triều Tiên yêu cầu để chấm dứt vũ khí hạt nhân

Yonhap đưa tin Triều Tiên hôm 6-7 đã ra thông báo tuyên bố Mỹ vẫn còn duy trì vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Hàn Quốc. Thông báo còn nêu ra năm yêu cầu nếu được chấp nhận có thể chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

“Nếu giới chức Mỹ và Hàn Quốc coi trọng việc tạo nên một vùng không có vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thì các yêu cầu trên của chúng tôi phải được chấp nhận” - hãng thông tấn Triều Tiên KCNA trích thông báo.

khu vực an ninh chung Hàn-Triều

Khu vực an ninh chung (JSA) là nơi duy nhất tại khu phi quân sự Triều Tiên (DMZ) mà binh sĩ Hàn Quốc, Triều Tiên mặt đối mặt. Ảnh: UPI

Năm yêu cầu bao gồm:

- Thứ nhất, theo Triều Tiên, binh sĩ Mỹ phải rút quân khỏi Hàn Quốc, nơi mà Mỹ “có giấy phép hạt nhân”.

- Thứ hai, Bình Nhưỡng nói rằng Mỹ phải công khai kho vũ khí hạt nhân của nước này ở Hàn Quốc.

- Thứ ba, những loại vũ khí hạt nhân “thuộc diện nghi vấn” trên phải bị phá hủy và phải bị kiểm tra quốc tế.

- Thứ tư, Mỹ phải đảm bảo rằng nước này sẽ không bao giờ tái lập kế hoạch tấn công hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

- Cuối cùng, Mỹ phải cam kết không đe dọa Triều Tiên bằng các hành động chiến tranh và không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Bình Nhưỡng, tuyên bố viết.

Nếu tất cả yêu cầu trên được đáp ứng, một “bước ngoặt mang tính đột phá” trong việc phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên sẽ được thực hiện, theo Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cho biết tình trạng đất nước hiện nay của Triều Tiên giống như một quốc gia vũ khí hạt nhân là hợp lý bởi nước này đang đương đầu với cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Bế tắc hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington cũng như với Seoul đang căng thẳng. Tuy nhiên, theo tờ Hankuk Ilbo (Hàn Quốc), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đang nỗ lực tổ chức cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Ban Ki-moon muốn cả hai phía gặp nhau vào tháng 11-2016 trong một hội nghị do Liên Hiệp Quốc chủ trì ở Turkmenistan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm