Bão Đỗ Quyên cực mạnh đang tiến về Đài Loan

Cơn bão có tên Đỗ Quyên (Dujuan) được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển phía đông đảo Đài Loan tối nay (28-9). Sáng sớm nay, cơn bão vẫn đang hoành hành trên biển với sức gió tối đa lên đến 230 km/giờ.
Theo hướng đi đã được dự báo, cơn bão sẽ quét qua phía nam của khu vực đông dân cư xung quanh Đài Bắc, thủ phủ của Đài Loan.

Chuyên gia khí tượng Guy Michael của kênh CNN cảnh báo cơn bão sẽ phá hủy mọi thứ trước khi gây ra tình trạng lở đất tương đương cơn bão cấp 3, đồng thời sẽ trút lượng mưa khổng lồ (khoảng 500 mm) xuống các vùng đồi núi tại miền trung Đài Loan.

Mắt bão Đỗ Quyên rất rõ. Ảnh: CNN

Cơ quan thông tấn Trung ương Đài Loan đưa tin nhà chức trách đã ban hành các cảnh báo cả trên bộ và trên biển đối với người dân trước nguy cơ bão đổ bộ, song song với việc thông báo kế hoạch đóng cửa dịch vụ đường sắt.
Trong khi đó, một số hãng hàng không đã phải hủy hoặc chuyển hướng những chuyến bay vào buổi chiều.
Thứ Hai (28-9) là ngày lễ tại Đài Loan, do đó hầu hết các trường học và công sở đều có kế hoạch đóng cửa từ trước. Tuy nhiên, một số cơ quan tại miền bắc dự định hoạt động trở lại sẽ vẫn phải đóng cửa vì thời tiết mưa bão.

Trước khi tiến về phía Đài Loan, bão Đỗ Quyên sẽ quét qua quần đảo nhỏ, ít dân cư Yaeyama của Nhật Bản.

 Bão Đỗ Quyên chụp từ vệ tinh. Ảnh: Kjell Lindgren/Twitter

Mới tháng trước, Đài Loan đã phải hứng chịu cơn bão Soudelor, cơn cuồng phong sau đó đã tàn phá Trung Quốc đại lục. Bão Soudelor đã khiến ít nhất bảy người ở Đài Loan và 26 người ở Trung Quốc đại lục thiệt mạng.
Sau Đài Loan, bão Đỗ Quyên được dự báo sẽ tiếp tục tiến về phía eo biển Đài Loan trước khi đổ bộ vào bờ biển của tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc vào ngày 29-9. Lúc đấy sức gió của cơn bão nhiều khả năng sẽ yếu đi nhưng những cơn mưa xối xả vẫn sẽ gây nguy hiểm cho khu vực đông dân cư này.
Biên tập viên thời tiết của kênh CNN Derek Van Dam nhận xét cơn bão “không chỉ gây ra gió mạnh mà còn mang đến mưa lớn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm