Biểu tình ủng hộ và phản đối tổng thống Brazil

Phe đối lập tố cáo bà Dilma Rousseff cố ý không báo cáo thực tế các tài khoản công năm 2014 và 2015 để được tái đắc cử và che giấu khủng hoảng kinh tế.

AFP đưa tin tại thủ đô Brasilia, trong khi Hạ viện họp, khoảng 53.000 người mặc quần áo màu xanh và vàng đã biểu tình ủng hộ luận tội tổng thống (bên trái ảnh). Trong khi đó, 26.000 người mặc quần áo màu đỏ cũng xuống đường ủng hộ Tổng thống Dilma Rousseff (bên phải ảnh).

Những người biểu tình theo dõi kết quả bỏ phiếu qua màn hình lớn. Một hàng rào cao 2 m, dài 1 km đã được dựng lên trước trụ sở Hạ viện để ngăn cách hai bên phản đối và ủng hộ bà Dilma Rousseff.

Sau khi có kết quả bỏ phiếu ở Hạ viện, ông José Guimaraes, lãnh đạo đảng Lao động của bà Dilma Rousseff, tuyên bố: “Những kẻ đảo chính đã chiến thắng ở Hạ viện nhưng thất bại tạm thời này không có nghĩa là cuộc chiến thất bại”.

Theo quy trình, từ nay đến ngày 11-5, Thượng viện sẽ tiếp tục xem xét bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với tổng thống. Phiên họp Thượng viện sẽ do chánh án Tòa án Tối cao liên bang chủ trì. 81 nghị sĩ giữ vai trò thẩm phán. Nếu không đạt 54/81 phiếu đồng ý thì quy trình luận tội tổng thống kết thúc, tổng thống tiếp tục tại chức. Nếu Thượng viện đạt số phiếu cần thiết, bà Dilma Rousseff đương nhiên bị ngưng chức trong 180 ngày chờ Thượng viện bỏ phiếu cách chức. Phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm giữ chức tổng thống đến cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội vào năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm