CIA cho rằng 'Nga can thiệp giúp ông Trump thắng cử'

Báo Guardian ngày 10-12 trích dẫn thông tin từ tờ Washington Post cho hay một bản đánh giá bí mật của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 để giúp ứng viên đảng Cộng hòa, ông Donald Trump giành tấm vé vào Nhà Trắng.

Theo Washington Post, một quan chức giấu tên của Mỹ, được tiếp cận báo cáo mật này của CIA, đã chia sẻ thông tin trên cho các thượng nghị sĩ chủ chốt trong cuộc họp kín vào tuần trước.

Donald Trump

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Theo đánh giá của cộng đồng tình báo, mục tiêu của Nga ở đây là muốn thể hiện sự ủng hộ một ứng viên này hơn so với ứng viên còn lại, từ đó giúp ông Trump thắng cử. Quan điểm này đã được nhiều người đồng thuận” - nguồn tin nói.

Washington Post cho biết đánh giá của CIA được đưa ra dựa trên bằng chứng từ 17 cơ quan tình báo khác nhau của Mỹ.

Tờ báo cho biết CIA đã xác định được các cá nhân có liên hệ với chính phủ Nga, những người đã cung cấp cho Wikileaks hàng ngàn email bị lấy cắp từ Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và các tổ chức, cá nhân khác ở Mỹ, trong đó có chủ tịch chiến dịch tranh cử của ứng viên Hillary Clinton.

Tuy nhiên, theo một quan chức cấp cao của Mỹ, hiện vẫn còn một số bất đồng nhỏ giữa giới chức tình báo về đánh giá trên do một số câu hỏi vẫn chưa thể giải đáp.

Phản ứng trước bản đánh giá trên của CIA, nhóm chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định: “Cuộc bầu cử đã kết thúc từ lâu với một trong những chiến thắng về phiếu đại cử tri lớn nhất trong lịch sử. Bây giờ là lúc tiến lên và "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại"”.

Thông tin về bản đánh giá của CIA được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ đạo các cơ quan tình báo đánh giá lại đầy đủ về các vụ tấn công mạng và can thiệp từ nước ngoài vào bầu cử 2016. Đồng thời, ông Obama yêu cầu các cơ quan tình báo phải đưa ra được một báo cáo trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20-1 tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm