Dân Guatemala đòi tổng thống từ chức

Tại thủ đô Guatemala City, ước tính có 40.000 người tràn ra chiếm quảng trường trung tâm (ảnh). Tại các tỉnh, biểu tình đã diễn ra ở 13/22 tỉnh. Khoảng 20 tổ chức xã hội, nhiều trường đại học tư và ĐH San Carlos đã sử dụng mạng xã hội để kêu gọi tham gia biểu tình. AFP đưa tin làn sóng biểu tình đã được nhiều khu vực tài chính, tôn giáo, giáo dục ủng hộ.

Trước đó, ngày 16-4, cơ quan công tố và Ủy ban quốc tế chống tình trạng thiếu trừng phạt ở Guatemala (cơ quan của LHQ) đã công bố báo cáo sau tám tháng điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy Juan Carlos Monzon, thư ký riêng của Phó tổng thống Roxana Baldetti, đã đứng đầu đường dây tham nhũng và trốn thuế hải quan. Một số doanh nghiệp đã bỏ ra hàng triệu USD hối lộ cho các viên chức để khỏi nộp thuế nhập khẩu.

Phó Tổng thống Roxana Baldetti khẳng định không biết sự việc nhưng đã từ chức ngày 8-5. Juan Carlos Monzon đang đào tẩu. Nhiều viên chức đã bị bắt trong vụ này. Những người biểu tình cho rằng Tổng thống Otto Perez Molina và Phó Tổng thống Roxana Baldetti phải biết đường dây tham nhũng này.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm