Đến Trung Quốc, tư lệnh Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra biển Đông

Trong chuyến viếng thăm một căn cứ hải quân Trung Quốc ngày 20-7, Tư lệnh hải quân Mỹ John Richardson khẳng định các lực lượng quân sự của Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trên biển Đông theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.

Trao đổi với chỉ huy Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc - chuẩn đô đốc Viên Dự Bách, tư lệnh Richardson "đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động hợp pháp và đảm bảo an toàn của hải quân Mỹ tại biển Đông và các nơi khác" - theo thông báo của hải quân Mỹ.

Ông Richardson tái khẳng định lập trường bấy lâu của Mỹ, cho rằng các lực lượng hải quân và không quân của Mỹ có thể di chuyển và tổ chức hoạt động ở bất kỳ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. "Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động thường kỳ và hợp pháp trên thế giới, bao gồm cả biển Đông. Chúng tôi sẽ không thay đổi điều này".

Ông Richardson cho biết mước Mỹ rất hoan nghênh việc phát triển sâu rộng mối quan hệ giữa hải quân hai nước. Tuy nhiên, vị tư lệnh Mỹ cũng nhắc nhở: "Chúng ta đánh giá lẫn nhau dựa trên hành động và hệ quả chứ không chỉ dựa trên lời nói".

Tàu đổ bộ tấn công USS Boxer đi qua biển Hoa Đông để tham gia cuộc tập trận Ssang Yong 2016 hồi tháng 3-2016. Ảnh: Reuters

Hồi cuối tuần qua, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã cảnh báo các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải của các nước tại biển Đông có thể kết thúc "trong thảm họa". Tờ Tân Hoa xã ngày 20-7 đưa thông điệp cho rằng các nước bên ngoài biển Đông không nên can thiệp vào khu vực để gây ra các rắc rối "ngoài ý muốn".

Trong thời gian qua, Mỹ cùng một số quốc gia như Úc và Nhật Bản đã tổ chức nhiều hoạt động tuần tra trên biển Đông với danh nghĩa là bảo vệ tự do hàng hải tại vùng biển.

Các tàu khu trục và tàu tuần tra của Mỹ đã có một số lần tiếp cận một số đảo Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đi sâu vào vùng 12 hải lý quanh các đảo. Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ thái độ tức giận và đe dọa sẽ phản ứng cứng rắn nếu cảm thấy bị đe dọa.

Ngày 12-7 vừa qua, Tòa Trọng tài quốc tế đã đưa ra phán quyết tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để tuyên bố "quyền lịch sử" trong vùng biển mà họ áp đặt "đường chín đoạn". Chính phủ Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ không tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài và khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động xây đắp đảo nhân tạo và căn cứ trên biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm