Giá rét tại Trung Quốc và bão tuyết ở Mỹ

Phần lớn Trung Quốc đang đối phó không khí lạnh xuống đến mức thấp nhất trong 30 năm qua.

Trong 2/3 lãnh thổ Trung Quốc, trời lạnh đến -12°C. Thậm chí nhiệt độ xuống đến -39°C ở khu vực tỉnh Hắc Long Giang giáp Siberia và -41°C ở Nội Mông.

Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Trung tâm Khí tượng quốc gia cho biết trong ngày 23-1, nhiệt độ xuống 60C-10°C tại một số khu vực. Tại Bắc Kinh, nhiệt độ xuống đến -10°C hôm 22-1 và -16°C trong hai ngày 23 và 24-1.

Sáng 23-1, toàn bộ khu vực phía bắc sông Dương Tử trừ phía đông tỉnh Tứ Xuyên và TP Trùng Khánh đều có mức nhiệt độ thấp hơn 0°C. Tại TP Trùng Khánh, lần đầu tiên trong 20 năm qua có tuyết rơi. 118 chuyến bay bị hủy và 195 chuyến bay chậm trễ vào chiều 23-1.

Hãng tin AFP đưa tin chính quyền các địa phương đã nỗ lực bảo đảm cung cấp điện, thực phẩm và chất đốt cho người dân. Tại Bắc Kinh, toàn bộ 26 lò hơi của ba nhà máy dự trữ đều đã được đưa vào hoạt động. Kho dự trữ rau cải tăng 10% đề phòng nguồn cung cấp bị ngưng trệ do thời tiết xấu.

Tại tỉnh Giang Tây đã xuất hiện bão tuyết. Nhiệt độ thấp sẽ kéo dài đến ngày 26-1. Mạng lưới điện tại hai TP Nam Xương và Cửu Giang đã bị hư hại hôm 22-1 ảnh hưởng đến 150.000 hộ gia đình. Hơn 3.000 công nhân đã nỗ lực khắc phục hệ thống. Tại Thượng Hải, nhiệt độ xuống mức -7°C.

Theo Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, nhiệt độ sẽ trở lại bình thường từ ngày 26-1 ở miền Bắc và cuối tuần tới ở miền Nam.

Tại Mỹ, từ ngày 22-1 (giờ địa phương), bão tuyết Jonas đã hoành hành ở bờ Đông. Báo Washington Post đặt tên cho trận bão tuyết là Snowzilla để ám chỉ đến quái vật Godzilla trong phim. 10 người thiệt mạng, chủ yếu trong tai nạn (ảnh).

Bà Muriel Bowser, thị trưởng Washington, đánh giá trận bão tuyết lớn lần này có khả năng gây chết người. Trên toàn nước Mỹ, khoảng 50 triệu người bị ảnh hưởng áp thấp. Tại Washington, toàn bộ xe buýt, tàu điện ngầm và trường học đóng cửa. Tàu hỏa giảm chuyến. 7.700 chuyến bay bị hủy.

Bang Washington và các bang lân cận Virginia và Maryland đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Tại Virginia, Thống đốc Terry McAuliffe đã huy động hàng trăm vệ binh ứng chiến giải tỏa đường sá. Bang đã dự trữ 650.000 tấn muối và tám triệu lít muối lỏng. Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Chris Christie, thống đốc bang New Jersey, ngừng chiến dịch tranh cử ở New Hampshire. Ông chỉ thị xe buýt và xe điện ngừng chạy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm