Hải quân Mỹ điều máy bay cảnh báo sớm đến Nhật

Đủ sức phát hiện máy bay tàng hình Trung Quốc

Thông báo của hải quân Mỹ giải thích: “Các biện pháp này phù hợp với định hướng chiến lược của hải quân về tái cân bằng ở châu Á-Thái Bình Dương, kế hoạch nhằm điều động các đơn vị hiện đại nhất và đủ năng lực nhất để ủng hộ cam kết của Mỹ về bảo vệ Nhật cùng với an ninh và ổn định trong khu vực”.

Máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye là dòng mới nhất của máy bay E-2 Hawkeye. Máy bay sử dụng khả năng thông tin điện tử và radar tầm xa nhằm giám sát không gian chiến đấu và cảnh báo các mối đe dọa nằm ngoài tầm phát hiện của các đơn vị khác.

Máy bay có thể thu thập và phân phối hình ảnh chiến thuật đến các trung tâm chỉ huy và các bộ phận liên quan nhờ hệ thống xử lý dữ liệu riêng. CNN đưa tin máy bay trang bị radar hiện đại A/N-APY9 có thể phát hiện máy bay tiêm kích tàng hình của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ thông báo triển khai máy bay E-2D Advanced Hawkeye đến Nhật vào lúc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson rời căn cứ ở San Diego (bang California) khởi hành sang Tây Thái Bình Dương nhằm củng cố sự hiện diện của Mỹ.

Bà Thái Anh Văn lên đường sang Trung Mỹ

Thông báo của hải quân Mỹ về triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson và máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye được đưa ra vào lúc quan hệ Mỹ-Trung gặp trục trặc sau khi ông Donald Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trung Quốc đang bám sát chuyến đi của bà Thái Anh Văn đến Trung Mỹ (Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua). Chuyến đi kéo dài trong chín ngày từ ngày 7-1. Theo lịch trình, bà sẽ quá cảnh một ngày ở Houston hôm 7-1 và cuối chuyến đi sẽ đến San Francisco.

Trả lời câu hỏi liệu bà Thái Anh Văn có tiếp xúc với êkíp của ông Trump trong lúc quá cảnh ở Mỹ hay không, cựu Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Bắc (đại diện cho quyền lợi Mỹ tại Đài Loan) William A. Stanton cho biết Đài Loan và Mỹ đều muốn tránh xảy ra vấn đề. Ông cho rằng do sức ép từ Trung Quốc, nếu bà Thái Anh Văn có tiếp xúc với người của chính quyền mới ở Mỹ thì cuộc tiếp xúc cũng sẽ được giữ bí mật.

Trước đó, trong đêm giao thừa năm mới 2017, ông Trump cho biết về lễ tân thì ông không thể tiếp lãnh đạo nước ngoài trước ngày nhậm chức 20-1. Tuy nhiên, ông bỏ thòng một câu: “… Nhưng chúng tôi sẽ gặp nhau”. Từ đó báo chí Đài Loan suy luận có khả năng bà Thái Anh Văn sẽ gặp ông Trump.

Trung Quốc đang mở rộng năng lực hải quân từ biển Đông sang Ấn Độ Dương 

Ngày 6-1, báo chí Ấn Độ đưa tin hình ảnh vệ tinh qua Google Earth cho thấy một tàu ngầm Trung Quốc neo tại cảng Karachi (Pakistan) hồi tháng 5-2016.

Đây có thể là tàu ngầm lớp Hán chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc tàu ngầm lớp Thương type 093. Khác với tàu ngầm diesel-điện, tàu ngầm hạt nhân có thể hoạt động dưới nước nhiều tuần và chạy nhanh hơn. Tàu ngầm thường trang bị vũ khí hạng nặng như ngư lôi, tên lửa chống tàu.

Đây không phải lần đầu có thông tin về sự hiện diện của tàu ngầm Trung Quốc trên Ấn Độ Dương hoặc ở Pakistan. Ấn Độ đã từng phản đối Trung Quốc đưa tàu ngầm hạt nhân đến Colombo (Sri Lanka).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm