Hàn Quốc sẽ triển khai tên lửa THAAD ở đông bắc

Ngày 13-7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đã thống nhất với Mỹ sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD ở huyện Seongju (tỉnh Gyeongsang Bắc, đông bắc Hàn Quốc).

“Triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Mỹ ở Seongju sẽ giúp bảo vệ tốt hơn từ một nửa đến 2/3 số công dân Hàn Quốc trước các nguy cơ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.”, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD sẽ giúp tăng cường năng lực quân sự và khả năng sẵn sàng bảo vệ các hạng mục hạ tầng quốc gia như nhà máy điện hạt nhân, các cơ sở dự trữ dầu, cũng như bảo vệ lực lượng liên quân Hàn-Mỹ.”

Ngoài ra, hệ thống THAAD một khi được triển khai ở Seongju sẽ giúp bảo vệ các cơ sở quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc, trong khi sẽ hạn chế tầm hoạt động của hệ thống radar đến Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, sở dĩ địa điểm này được chọn vì sẽ tối đa hiệu quả phòng thủ, đối phó với các đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên, trong khi đó sẽ hạn chế thấp nhất ảnh hưởng lên người dân và môi trường. Hàn Quốc giáp Triều Tiên ở phía bắc.

Thứ trưởng Quốc phòng Yoo Jeh-seung (phải) và Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc Thomas Vandal

Thứ trưởng Quốc phòng Yoo Jeh-seung (phải) và Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc Thomas Vandal trong một cuộc họp báo về việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD. (Ảnh: REUTERS)

Trong thông báo ngày 13-7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không thông báo thời gian triển khai, tuy nhiên hai ngày trước Hàn Quốc cho biết dự định sẽ đưa hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD vào hoạt động cuối năm 2017.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng rất cao đầu năm nay, sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư, cùng hàng loạt vụ thử tên lửa. Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 12-7 đưa tin Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ năm.

Hai ngày trước Triều Tiên đã đe dọa sẽ trả đũa bạo lực một khi Hàn Quốc thông báo địa điểm và thời gian lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD.

Mỹ thử nghiệm tên lửa phòng thủ THAAD.

Mỹ thử nghiệm tên lửa phòng thủ THAAD. (Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ)

Quyết định triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Hàn Quốc và Mỹ không chỉ làm Triều Tiên tức giận, Trung Quốc, Nga phản đối mà nhiều người dân Hàn Quốc cũng không đồng ý.

Trong ngày 13-7, một nhóm người dân Hàn Quốc tụ tập trước trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phản đối triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD trên đất Hàn Quốc. Người dân Seongju cũng lo ngại việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD có thể ảnh hưởng đến mùa màng của họ.

Tên lửa THAAD được tập đoàn Lockheed Martin Corp (Mỹ) sản xuất, có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và trung ở tầm cao. Hiện Mỹ đã có một hệ thống tên lửa THAAD ở đảo Guam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm