Lần đầu tiên Triều Tiên quyết định họp ba bên

Lần đầu tiên Triều Tiên, Hàn Quốc và UNC đã tổ chức cuộc đàm phán ba bên vào hôm qua (16-10). Cuộc đàm phán này đã được lên kế hoạch cách đây một tháng khi hai nước đồng ý giải giáp khu vực biên giới.

Cuộc họp kín diễn ra tại làng biên giới Bàn Môn Điếm giữa các quan chức quân sự cấp đại tá của mỗi bên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Hai miền Triều Tiên đang hướng tới tháo dỡ 11 vị trí đóng quân trong vòng bán kính
1 km của tuyến phân giới quân sự vào cuối năm nay. Các đồn gác và bãi đặt mìn sẽ được loại bỏ dần trong tương lai.

Các thỏa thuận khác trong cuộc gặp gỡ bao gồm việc mở đường cho dự án thí điểm khai quật hài cốt của những người lính mất tích trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Dự kiến dự án này sẽ bắt đầu vào tháng 4-2019.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: SPUTNIK

Cả hai bên cũng đã đồng ý rút tất cả vũ khí khỏi khu vực an ninh chung (JSA) tại Bàn Môn Điếm, chỉ giữ lại 35 nhân viên từ mỗi bên trong khu vực này cũng như chia sẻ thông tin về thiết bị giám sát của họ. JSA cũng sẽ trở thành một trong số ít khu vực mà khách du lịch có thể tới tham quan.

“Hầu hết các hoạt động sẽ được hai miền Triều Tiên thực hiện nghiêm túc nhưng phải đảm bảo được các vấn đề hỗ trợ từ UNC, vì tổ chức này có các yếu tố của Mỹ và đồng thời cũng là quản lý Ủy ban quân sự chỉ huy Liên Hiệp Quốc” - theo một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm