Malaysia rà soát sân bay tìm chất phóng xạ

Hãng tin Reuters dẫn lời Cháng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar ngày 24-2 cho biết nhà chức trách Malaysia sẽ rà soát sân bay quốc tế Kuala Lumpur và các địa điểm khác để kiểm tra liệu có sự hiện của “chất phóng xạ” có liên quan tới vụ sát hại ông Kim Kong-nam hay không.

Trước đó, cùng ngày, cảnh sát Malaysia dẫn báo cáo sơ bộ của Trung tâm phân tích vũ khí hoá học (CCWA) của nước này cho biết họ đã phát hiện chất độc thần kinh VX ở mắt và mặt của ông Kim Jong- nam, người bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2.

“Chúng tôi sẽ rà soát tất cả địa điểm mà chúng tôi biết nghi phạm đã đặt chân tới. Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia đến từ cơ quan năng lượng nguyên tử tới kiểm tra liệu còn chất phóng xạ ở đó hay không” – ông Khalid nói.

Cảnh sát Malaysia sẽ tiến hành rà soát sân bay quốc tế Kuala Lumpur để truy tìm “chất phóng xạ”. Ảnh: AP

Theo The Star, cảnh sát Malaysia sẽ mời Hội đồng cấp phép năng lượng nguyên tử (AELB) của nước này tới tiến hành rà soát sân bay quốc tế Kuala Lumpur để truy tìm dấu vết của chất độc thần kinh VX.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Malaysia đề cập tới cụm từ “chất phóng xạ” liên quan tới vụ ám sát ông Kim Jong nam. Tuy nhiên, ông Khalid không nói rõ thứ gì có thể “vẫn còn” ở các địa điểm. Hiện chưa rõ VX có chứa thành phần phóng xạ hay không.

Trước đó, khi được hỏi về khả năng chất độc thần kinh VX có thể lưu lại trong không khí sau một thời gian nhất định hay không, ông Khalid nói rằng: “Đó cũng là điều chúng tôi quan tâm và chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu”.

Chất độc thần kinh VX đã bị Liên Hiệp Quốc liệt vào loại vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt. Theo tờ Channel News Asia, hiện vẫn có các loại thuốc giúp giải chất độc này. Tuy nhiên, vì tốc độ hoạt động nhanh chóng của nó nên những người bị nhiễm độc phải được điều trị ngay lập tức thì mới có thể sống sót.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm