Máy bay United Airlines không được vào không phận Nga

Tờ The Daily Caller ngày 13-4 đưa tin, một chuyến bay của hãng hàng không Mỹ United Airlines trong hành trình bay từ San Francisco tới Thượng Hải buộc phải đổi đường bay sau khi phi công thông báo với hành khách máy bay không được phép bay qua không phận Nga.

Những hành khách trên chuyến bay đã chia sẻ trên Twitter rằng viên phi công nói với họ chuyến bay không được vào không phận Nga vì các lý do ngoại giao không xác định.

Ngoài ra, vì thường chuyến bay kéo dài 13 giờ đồng hồ nên buộc máy bay của hãng United Airlines phải tiếp nhiên liệu tại sân bay Narita, Nhật Bản. Chuyến bay cuối cùng cũng đáp xuống Thượng Hải dù trễ hơn ba giờ đồng hồ so với dự kiến.

Daily Caller cho biết một phát ngôn viên của United Airlines xác nhận chuyến bay phải đổi hướng bay nhưng không giải thích tại sao. Vị phát ngôn viên cũng cho hay United Airlines đang tìm nguyên nhân vì sao máy bay không thể bay qua không phận Nga.

Máy bay của hãng hàng không Mỹ United Airlines. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đó, một sự việc liên quan tới không phận quốc tế xảy ra gần bờ biển Thái Bình Dương của Nga cũng được ghi nhận. Sự việc này xảy ra gần với thời điểm chuyến bay hãng United Airlines buộc phải đổi hướng bay đã nói trên. Ngày 11-4, các chiến đấu cơ của Nhật đã xuất kích sau khi sáu máy bay Nga bay gần không phận mà Nhật tuyên bố chủ quyền.

Hai máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga bị phát hiện trước khi Nhật điều tiêm kích. Nga sau đó cũng điều hai chiến đấu cơ Ilyushin Il-38 gần bờ biển Hokkaido, quần đảo cực Bắc của Nhật. Hiện chưa rõ hai vụ việc này có bất kỳ liên quan nào hay không, theo Daily Caller.

Tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã leo thang kể từ vụ Washington nã 59 quả tên lửa vào căn cứ Shayrat của Syria hồi tuần trước. Năm 2014, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thảo luận về cách đáp trả các lệnh trừng phạt áp vào Moscow của phương Tây. Theo đó, Nga đã không cho phép các máy bay của các hãng hàng không phương Tây sử dụng không phận Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm