Mỹ đang sa vào một cuộc 'chiến tranh Việt Nam' ở Ukraine?

Giáo sư Stephen F. Cohen, chuyên gia nghiên cứu về Nga tại Đại học Princeton và Đại học New York cảnh báo, phe “diều hâu” Mỹ thậm chí còn đi xa đến mức đề nghị gửi lực lượng bộ binh đến Ukraine, vùng Baltic và Ba Lan. Điều này dẫn đến nguy cơ Mỹ tự đưa mình vào một cuộc chiến tranh tương tự như từng xảy ra ở Việt Nam.

Giáo sư Cohen nhấn mạnh: “Một trong những điều khiến tôi lưu tâm đó là việc chúng ta đã bắt đầu chiến tranh Việt Nam ra sao”. Đồng thời, ông cũng vẽ ra một bức tranh tương tự về lịch sử giữa các hoạt động hiện tại của Mỹ ở Ukraine với khi bắt đầu chiến tranh Việt Nam.

 Binh lính Mỹ (trái) huấn luyện cho quân đội Ukraine trong cuộc tập trận tại căn cứ quân sự ở khu vực Lviv, miền tây Ukraine. (Ảnh: AP)

“Chúng ta khởi đầu với một số người được huấn luyện, một số tình báo và một số người có thể hỗ trợ ở miền Nam Việt Nam. Sau đó, chúng ta tìm được những người ủy nhiệm ở miền Nam, và đưa họ lên nắm quyền. Những chuyện tiếp theo, như mọi người biết đấy, 600 ngàn binh lính Mỹ chiến đấu và thiệt mạng ở Việt Nam trong một cuộc chiến tranh mà chúng tôi chưa bao giờ có cơ hội giành chiến thắng”.

Hiện giờ, Lầu Năm Góc đang gửi thêm quân đội Mỹ để tiến hành huấn luyện cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và các lực lượng vũ trang khác, khiến cuộc xung đột trong khu vực ngày càng leo thang, đồng thời làm cho tình trạng căng thẳng với Nga thêm sâu sắc. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ quân sự đáng kể từ phía Washington, Kiev sẽ không thể kiểm soát được Donbass.

 Lốp xe bị đốt cháy trong cuộc biểu tình ở trung tâm Kiev do nhóm cánh hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan tổ chức. (Ảnh: Reuters)

Giáo sư Cohen cũng lưu ý đến việc đang có một ý tưởng mới hình thành ở cả Kiev và Washington. Ý tưởng này chỉ mới nổi lên khoảng 3-4 tháng gần đây và đang được thảo luận “kín”.
“Họ cho rằng sẽ tốt hơn cho Ukraine nếu phe bảo thủ Mỹ và Kiev, vốn mong muốn Ukraine liên minh với NATO, để khu vực Donbass tự trị. Khu vực này nói tiếng Nga, thuộc sắc tộc Nga, gắn bó chặt chẽ về mặt sinh học với người Nga và nền kinh tế luôn luôn phụ thuộc vào Nga”.
Theo giáo sư Cohen, Mỹ và Ukraine thừa nhận rằng họ không thể chiến thắng được trái tim và tâm trí của người dân ở Donetsk và Lugansk, và trong cùng một thời điểm không thể đánh bại hai khu vực này bằng quân sự. Vì lẽ đó Mỹ và Kiev đành tuyên bố để cho quân miền Đông “tách ra”. 
Đến nay, một số nhà hoạch định của Mỹ và những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine đang bàn xét đến trường hợp “hai nước Ukraine”.
Đồng thời, Washington cũng tiếp tục tăng cường khiêu khích Nga bằng việc tăng cường sự hiện diện của mình ở thành phố Odessa vốn có lịch sử của Nga. Bằng cách bổ nhiệm cựu Tổng thống Gruzia ông Mikheil Saakashvili làm Thống đốc Odessa, Mỹ và chính phủ Ukraine đã thể hiện một tín hiệu rõ ràng đối với Nga. 
Giáo sư Stephen F. Cohen cảnh báo, Mỹ càng gửi nhiều lực lượng huấn luyện quân sự đến Ukraine, thì nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu nguy hiểm với Nga càng cao.
“Nếu xu hướng này còn tiếp tục và sự liên quan của Mỹ ngày càng tăng, một chuyện gì đó tồi tệ sẽ thực sự diễn ra.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm